"ชาลี ชักกุย" หมีควายแสนรู้ตายแล้ว

สิ่งแวดล้อม
19 ธ.ค. 60
14:00
1,419
Logo Thai PBS
"ชาลี ชักกุย" หมีควายแสนรู้ตายแล้ว
"ชาลี ชักกุย" หมีควายแสนรู้ อายุ 3 ปี ขวัญใจนักท่องเที่ยวและเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี ตายแล้ว แพทย์ผ่าพิสูจน์พบเกิดจากกระเพาะอักเสบและลำไส้อักเสบ

วันนี้ (19 ธ.ค.2560) นายกาญจนพันธ์ คำแหง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติกุยบุรี เปิดเผยว่า วานนี้ (18 ธ.ค.) ช่วงเวลา 19.00 น. "ชาลี ชักกุย” หมีควายเพศผู้ อายุ 3 ปี ตายภายในกรงเลี้ยงหลังอุทยาน โดยช่วง 18.30 น.เริ่มมีอาการน้ำลายยืดและวิ่งพล่าน ก่อนจะหยุดนิ่ง ขณะที่เจ้าหน้าที่พยายามปั๊มหัวใจ แต่ไม่สามารถยื้อชีวิตได้ จากนั้นส่งผ่าพิสูจน์ที่โรงพยาบาลสัตว์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ หัวหิน และสัตวแพทย์แจ้งว่า สาเหตุการตายของชาลี ชักกุย เกิดจากกระเพาะอาหารอักเสบและลำไส้อักเสบ ซึ่งเป็นอาการที่สะสมมาเป็นระยะเวลานาน ไม่ได้เกิดจากสัตว์มีพิษกัด โดยเจ้าหน้าที่จะนำซากของหมีควายกลับมาที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี เพื่อฝังซากในวันพรุ่งนี้ (20 ธ.ค.)

 


ก่อนหน้านั้นช่วงเที่ยง เจ้าหน้าที่ยังถ่ายรูปชักกุยปกติ เขากินข้าว กินน้ำ กินยา และมีอาการปกติ จนกระทั่งช่วงค่ำมีอาการน้ำลายยืดและวิ่งพล่าน พยายามปั๊มหัวใจแล้ว แต่ไม่ฟื้น

 

ชาลี ชักกุย เป็นหมีควายแสนรู้ ที่ชาวบ้านพบนอนซึมป่วยและมีอาการชักเกร็งในไร่สับปะรดที่ ต.หาดขาม อ.กุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อปี 2558 โดยแจ้งนายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติ และเจ้าหน้าที่ให้นำไปรักษาและดูแล พบว่าชาลี ชักกุย มีพัฒนาการช้าและชัก แพทย์จึงต้องให้ยาอย่างสม่ำเสมอจนอาการดีขึ้น จากนั้นพยายามเอาไปคืนป่า แต่ไม่พบร่องรอยของแม่หมีควายมารับ เจ้าหน้าที่จึงร่วมกันเลี้ยงที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี และตั้งชื่อว่า "ชาลี ชักกุย” เพื่อให้ออกเสียงคล้ายชื่อ “ชาริล ชัปปุยส์” นักกีฬาฟุตบอล ซึ่งชาลี ชักกุย มีนิสัยเชื่อง ไม่ดุร้าย กินจุ และเข้ากับคนง่าย ทำให้ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติ และยังเป็นที่รักของเจ้าหน้าที่

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง "ชาลี ชักกุย" หมีควายแสนรู้ขวัญใจนักท่องเที่ยวที่ป่ากุยบุรี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง