ปีใหม่ ชวนเป็น “อาสาตาจราจร” ถ่ายคลิป – เปิดไลน์ แจ้งอุบัติเหตุบนท้องถนน

สังคม
20 ธ.ค. 60
15:13
630
Logo Thai PBS
ปีใหม่ ชวนเป็น “อาสาตาจราจร” ถ่ายคลิป – เปิดไลน์ แจ้งอุบัติเหตุบนท้องถนน
เปิดโครงการ "หยุดตายบนท้องถนนด้วยอาสาตาจราจร" รณรงค์ลดอุบัติเหตุ ให้ประชาชนมีส่วนร่วม พร้อมเปิดไอดีไลน์แจ้งอุบัติเหตุบนท้องถนน

วันนี้ (20 ธ.ค.2560) นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ พร้อมด้วย พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ นพ.แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ ร่วมแถลงโครงการ "หยุดตายบนท้องถนนด้วยอาสาตาจราจร" จัดโดยคณะทำงานจัดทำแผนและมาตรการลดการสูญเสียจากภัยบนท้องถนน ของคณะกรรมการบูรณาการประสานงานกรณีกู้ชีพฉุกเฉิน สภานิติบัญญัติแห่งชาติ
โดยเบื้องต้นจะมีการติดตั้งอุปกรณ์กระตุกหัวใจไฟฟ้าตามมาตรฐานเพิ่มมากขึ้น ทั้งสนามบิน สถานีขนส่ง รวมถึงการติดตั้งเครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้า หรือ AED 10 สถานที่หลักของ BTS โดยจะดำเนินการให้ครอบคลุม กรณีเกิดเหตุเจ็บป่วยฉุกเฉิน

นพ.แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ เปิดเผยว่า สำหรับอัตราการเสียชีวิตจากท้องถนนถือว่าเป็นอันดับ 1 ของโลก เพราะมีผู้เสียชีวิตมากที่สุดเฉลี่ยแล้วปีนี้ไม่ต่ำกว่า 2.2 หมื่นราย หรือความสูญเสียทางเศรษฐกิจไม่ต่ำกว่า 5 แสนล้านบาท ทั้งนี้ การรณรงค์ในช่วงที่ผ่านมา มีการแก้ไขปัญหาภาพรวมของประเทศ 11 เดือนแรกของปี 2560 มีผู้เสียชีวิตทันทีในที่เกิดเหตุ 13,000 คน และคาดว่าสิ้นปีนี้จะทะลุถึง 14,000 คน และสถิตินี้ยังไม่รวมถึงการเสียชีวิตจากโรงพยาบาล

ทั้งนี้ ตลอดปี 60 จะมีประชาชนเสียชีวิตบนท้องถนน ประมาณ 2.6 -2.8 หมื่นคน ซึ่งการแก้ไขปัญหาจะต้องร่วมมือกัน จะให้เจ้าหน้าที่รัฐแก้ไขอย่างเดียวคงคงไม่ได้ ดังนั้นเจ้าหน้าที่และผู้ใช้รถบนท้องถนนจะต้องร่วมมือกันแก้ไขปัญหาลดความสูญเสีย นอกจากปลูกจิตสำนึกและร่วมเป็นอาสาตาจราจรแล้ว ภาคองค์กรจะต้องมีธรรมาภิบาลในการรณรงค์พนักงาน พร้อมกำหนดโทษตามความเหมาะสม รวมถึงกำจัดจุดที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุ โดยเฉพาะการขาดวินัยการจราจร โดยต้องมีการบังคับใช้ทางกฎหมาย แต่ประชาชน 70 ล้านคน ต้องทำหน้าที่เป็นอาสาจราจร โดยอยากให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมทั่วประเทศ

"ขอเชิญชวนคนไทยมาร่วมกันทำให้ถนนในประเทศไทยเป็นถนนที่ปลอดภัย โดยเป็นอาสาตาจราจร ท่านที่มีกล้องหน้ารถอยู่แล้ว หรือท่านที่จะเดินทางในช่วงเทศกาลปีใหม่ ขอให้ช่วยกันติดกล้องหน้ารถ เพื่อปกป้องตัวท่านเองจากกรณีเกิดเหตุขึ้นในระหว่างการเดินทาง นอกจากนั้นแล้ว ขอให้ท่านช่วยกันส่งคลิป ผู้ขับขี่รถบนท้องถนน ถ้าพบเห็นผู้ฝ่าฝืนกฎหมายจราจร ขอให้ส่งคลิปภาพนั้นมายัง Social Media ต่างๆ อาทิ เพจอีจัน เพจชมรมกล้องหน้ารถ เพจขับนี้ได้ไง ซึ่งถ้าคลิปของท่านสามารถนำไปสู่การจับกุมผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดี ทางคณะกรรมการจะพิจารณาคัดเลือก มอบเกียรติบัตรจากท่านรองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ คนที่ 1 และเงินรางวัลให้เพื่อเป็นการแสดงความขอบคุณ" นพ.แท้จริง กล่าว

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้กำชับให้ภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม ในการบังคับใช้กฎหมายดูแลความปลอดภัยบนท้องถนนและภายใต้การสั่งงานของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา โดยสั่งให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานเปิดช่องทางรับข้อมูลจากโครงการอาสาตาจราจร โดยใช้ Line อาสาตาจราจร ที่ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง