"ทรัมป์" ประกาศชัยชนะหลังวุฒิสภาสหรัฐฯ ผ่านร่าง ก.ม.ปฏิรูปภาษี

ต่างประเทศ
21 ธ.ค. 60
11:29
372
Logo Thai PBS
"ทรัมป์" ประกาศชัยชนะหลังวุฒิสภาสหรัฐฯ ผ่านร่าง ก.ม.ปฏิรูปภาษี
ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศชัยชนะหลังจากสภาคองเกรสลงมติผ่านกฎหมายปฏิรูปภาษี ซึ่งถือเป็นการยกเครื่องครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 3 ทศวรรษ ท่ามกลางกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่า เอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มบริษัท และมหาเศรษฐีอเมริกัน

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา แสดงความยินดีและขอบคุณผู้นำสภาคองเกรสที่ช่วยกันผลักดันให้กฎหมายปฏิรูปภาษีให้ผ่านการลงมติ พร้อมทั้งประกาศว่า กฎหมายนี้จะทำให้สหรัฐฯ กลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง

การประกาศชัยชนะดังกล่าวมีขึ้น หลังสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งพรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมาก ลงมติ 224 เสียง ต่อ 201 เสียง เห็นชอบให้มีการผ่านร่างกฎหมายดังกล่าว ซึ่งเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 2 วัน หลังผลการลงคะแนนครั้งแรกถูกยกเลิก เนื่องจากเกิดข้อผิดพลาดบางประการ

ร่างกฎหมายฉบับนี้ ถือเป็นการยกเครื่องระบบภาษีครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 30 ปี ซึ่งจะทำให้ในอีก 10 ปีข้างหน้า สหรัฐฯ จะต้องแบกรับหนี้เพิ่มขึ้น 1,500,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จากเดิมที่อยู่ที่ 20,000,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ด้านนักวิเคราะห์ เห็นว่าร่างกฎหมายดังกล่าวให้ประโยชน์กับกลุ่มมหาเศรษฐี บรรษัทข้ามชาติและกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ เนื่องจากจะตัดลดภาษีในกลุ่มดังกล่าว ขณะที่กลุ่มชนชั้นกลางชาวอเมริกัน จะได้รับประโยชน์ด้านภาษีเพียงชั่วคราวเท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง