วานนี้ (21 ธ.ค.2560) นายณัฐชาติ จารุจินดา ประธานคณะกรรมการบริหารกิจการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ บอร์ด ขสมก. กล่าวว่า บอร์ดขสมก.ได้อนุมัติการจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวี 489 คัน กับบริษัท ช.ทวีจำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นเพียงบริษัทเดียวที่ยื่นเสนอราคา โดยคาดว่าส่งมอบรถล็อตแรก 100 คันให้ขสมก. ก่อนภายในเดือนมี.ค.2561 โดยคาดว่าจะใช้งบประมาณกว่า 4,200 ล้านบาท สูงกว่าราคากลางที่ตั้งไว้ 201 ล้านบาท หรือประมาณร้อยละ 5
โดยคาดว่าจะมีการลงนามกับคู่สัญญาในวันที่ 28 ธ.ค.นี้ บริษัทจะต้องมีการส่งมอบรถล็อตแรก 100 คันให้ ขสมก. ก่อนภายใน 90 วัน หรือภายในเดือนมี.ค.2561 หลังจากนั้นจะต้องทยอยส่งมอบรถทั้งหมด ภายใน180 วัน หรือในช่วงกลางปีหน้า
สำหรับโครงการเช่าระบบบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์พร้อมอุปกรณ์(อีทิคเก็ต) และเครื่องเก็บค่าโดยสาร หรือกล่องเก็บค่าโดยสาร "แคชบ็อกซ์" ในวันนี้ คณะทำงานจะมีการหารือถึงแนวทางดำเนินการในระยะต่อไป โดยแนวทางเบื้องต้น อาจติดตั้งเพียง 800 เครื่อง จากสัญญาเดิมที่จะติดตั้งทั้ง 2,600 คัน และจะติดตั้งเฉพาะบนรถเมล์ร้อนเท่านั้น
มีรายงานว่าแหล่งข่าวเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารระดับสูงของ ขสมก. อ้างว่า มติดังกล่าว ไม่ใช่มติที่เป็นเอกฉันท์ เพราะมีกรรมการบริหารบางรายไม่เห็นด้วย เนื่องจากยังมีความเคลือบแคลงหลายอย่าง เช่น กรณีที่บริษัท ช ทวี จำกัด ยังไม่สามารถส่งมอบงานเครื่องหยอดเหรีญญ Cash Box ได้ตามสัญญา อีกทั้งการประมูลครั้งล่าสุด ขสมก.ใช้วิธีพิเศษโดยออกหนังสือเชิญเอกชนไม่ครบตามจำนวน
ส่วนการให้บริการแอร์พอร์ตเรลลิงก์ ที่ยังเป็นปัญหานั้น นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เร่งจัดให้บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด หรือ แอร์พอร์ต เรล ลิงก์ซื้อขบวนรถใหม่ จำนวน 7 ขบวนให้เร็วที่สุด โดยไม่ต้องรอเอกชนที่จะเข้ามาบริหารโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน เนื่องจากในปัจจุบันมีจำนวนผู้โดยสารใช้บริการหนาแน่น โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปชัดเจนในช่วงไตรมาส 1 ปี 2561 และจะได้รถใหม่นี้ภายใน 1-2 ปี
นอกจากนี้ยังได้สั่งให้ฝ่ายจัดการของแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ พิจารณาปรับเวลาการ ให้บริการของรถในช่วงเช้าให้เร็วขึ้น จากเดิมที่ให้ บริการในช่วงเวลา 06.00 น. เป็นเวลา 05.30 น. ซึ่งต้องเสนอเรื่องให้ที่ประชุมคณะกรรมการ รฟท.พิจารณา คาดว่าจะเริ่มให้บริการเวลาใหม่ได้ในช่วงเดือน ก.พ.2561