ภาคใต้ตอนล่างรับมือฝนตกหนัก 23-25 ธ.ค. - กรุงเทพฯ อากาศอุ่นขึ้น เย็นอีกครั้งหลังปีใหม่

ภัยพิบัติ
21 ธ.ค. 60
16:57
666
Logo Thai PBS
ภาคใต้ตอนล่างรับมือฝนตกหนัก 23-25 ธ.ค. - กรุงเทพฯ อากาศอุ่นขึ้น เย็นอีกครั้งหลังปีใหม่
อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา คาดพายุไคตั๊กจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณตอนกลางของประเทศมาเลเซีย ทำให้ภาคใต้ตอนล่างมีฝนตกหนักถึงหนักมาก ส่วนอากาศหนาวพรุ่งนี้จะอุ่นขึ้น และจะกลับมาอากาศเย็นอีกครั้งหลังปีใหม่

วันนี้ (21 ธ.ค.2560) นายวันชัย ศักดิ์อุดมไชย อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา แถลงเตือนพายุโซร้อนไคตั๊ก บริเวณทะเลจีนใต้ตอนล่าง คาดว่าในช่วงวันที่ 23-25 ธ.ค.2560 พายุนี้จะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชัน และเคลื่อนเข้าใกล้ประเทศมาเลเซีย รวมทั้งภาคใต้ตอนล่างของประเทศไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณอ่าวไทยมีคลื่นลมแรง และบริเวณภาคใต้ตอนล่าง มีฝนเพิ่มมากขึ้น กับมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ โดยเฉพาะ จ.ปัตตานี ยะลา นราธิวาส และสตูล บริเวณอ่าวไทยมีคลื่นสูง 2-4 เมตร

ขอให้ประชาชนบริเวณภาคใต้ตอนล่าง ระวังอันตรายจากสภาวะฝนตกหนัก และฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทาให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ขอให้ประชาชนในภาคใต้ฝั่งตะวันออก ระวังคลื่นลมแรงพัดเข้าหาฝั่ง

นายวันชัย ระบุว่า พายุโซร้อนไคตั๊กจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณตอนกลางของประเทศมาเลเซีย ในวันที่ 24 ธ.ค. ส่งผล จ.ปัตตานี ยะลา นราธิวาส และสตูล มีฝนตกหนักถึงหนักมาก ช่วงวันที่ 23-25 ธ.ค.จึงขอให้ประชาชนพื้นที่เสี่ยง 4 จังหวัด ระวังอันตรายจากน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก โดยช่วงที่คาดว่าจะมีผลกระทบมากที่สุด ได้แก่วันที่ 23-24 ธ.ค. เพราะเป็นช่วงที่พายุกำลังขึ้นฝั่ง

ทั้งนี้ พายุเทมบิน บริเวณประเทศฟิลิปปินส์ จะไม่ส่งผลกระทบกับประเทศไทยโดยตรง แต่อาจทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างกลับมามีฝนอีกครั้ง เพราะพายุเทมบินจะขึ้นฝั่งที่ประเทศเวียดนาม 

22 ธ.ค. กรุงเทพฯและไทยตอนบน อากาศอุ่นขึ้น

ทั้งนี้ บริเวณความกดอากาศสูงกำลังแรงจากประเทศจีน ปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ เริ่มมีกำลังอ่อนลง ทำให้บริเวณดังกล่าวรวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีอุณหภูมิสูงขึ้น แต่ยังคงมีอากาศหนาวเย็นต่อเนื่อง

“พรุ่งนี้ไทยตอนบนและกรุงเทพฯ อากาศจะเริ่มทรงตัวและจะอุ่นขึ้นช่วงวันที่ 23-24 ธ.ค.และวันที่ 25-26 ธ.ค.จะมีมวลเย็นระลอกใหม่ลงมาอีก แต่ก็ไม่เย็นเท่ากับช่วงที่ผ่านมา ฤดูหนาวปีนี้ถือเป็นฤดูหนาวที่ใกล้เคียงค่าปกติ และหนาวที่สุดในรอบ 8 ปี ” นายวันชัย กล่าว

นายวันชัย กล่าวว่า ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวมทั้งกรุงเทพฯ จะได้สัมผัสอากาศเย็นอีกครั้งหลังปีใหม่ เพราะจะมีมวลอากาศเย็นลงมาอีกระลอก แต่ก็จะไม่เย็นเท่าช่วงวันที่ 21-22 ธ.ค.

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง