คสช.สั่งตรวจสอบหลังพบภาพ "ยิ่งลักษณ์" ปรากฎตัวอังกฤษ

การเมือง
30 ธ.ค. 60
19:20
3,470
Logo Thai PBS
คสช.สั่งตรวจสอบหลังพบภาพ "ยิ่งลักษณ์" ปรากฎตัวอังกฤษ
คสช.เตรียมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบภาพ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และบุตรชาย ที่ถูกเผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์ เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่หายตัวไปตั้งแต่วันที่ 25 ส.ค.ที่ผ่านมา

วันนี้(30 ธ.ค.2560) กรณีที่มีการเผยแพร่ภาพ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง กรณีไม่ฟังคำพิพากษาคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าว กับบุตรชาย ท่ามกลางกระแสข่าวว่า ขณะนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ พำนักอยู่ในอังกฤษ

พล.ต.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้เตรียมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ

ขณะที่นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เคยระบุเมื่อช่วงปลายเดือน ต.ค.ที่ผ่านมาว่า ได้รับข้อมูลจากทางการอังกฤษ ว่าหาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ เดินทางไปจริงก็จะไม่มีเรื่องของการให้สถานะลี้ภัย

สำหรับขั้นตอนการขอลี้ภัยในอังกฤษ พบว่า ต้องมีปัจจัยจากเรื่อง เชื้อชาติ ศาสนา สัญชาติ และความเห็นทางการเมือง โดยผู้ยื่นเรื่องต้องผ่านขั้นตอนการตรวจสอบต่าง ๆ ทั้งการสัมภาษณ์ และคัดกรองจากหน่วยคัดกรองผู้ลี้ภัย ซึ่งการพิจารณาคำร้องจะใช้เวลาประมาณ 6 เดือน หรือมากกว่านั้น แต่ระหว่างรอผลสามารถอยู่ในอังกฤษได้ และหากได้รับอนุมัติจะสามารถลี้ภัยอยู่ในอังกฤษได้นาน 5 ปี

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง