ผบ.ตร.ยืนยันเร่งประสานตำรวจสากลติดตาม "ยิ่งลักษณ์" หลังหลบหนีไปอยู่อังกฤษ

อาชญากรรม
6 ม.ค. 61
19:46
1,889
Logo Thai PBS
ผบ.ตร.ยืนยันเร่งประสานตำรวจสากลติดตาม "ยิ่งลักษณ์" หลังหลบหนีไปอยู่อังกฤษ
อัยการสูงสุดเผย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จะต้องมีสถานะเป็นผู้ลี้ภัยได้ 5 ปี จึงจะยื่นคำขอมีถิ่นพำนักเป็นประเทศอังกฤษได้ หลังหลบหนีคดีรับจำนำข้าวไปพักพิงชั่วคราวอยู่ที่กรุงลอนดอน ขณะที่ ผบ.ตร.ยืนยันจะเร่งประสานข้อมูลกับตำรวจสากลติดตามตัวกลับประเทศ

วันนี้ (6 ม.ค.2561) พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า จะเร่งประสานข้อมูลล่าสุดกับอินเตอร์โพล หรือตำรวจสากล กรณี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หลบหนีคดีรับจำนำข้าวไปต่างประเทศ หลังจากที่มีภาพปรากฏว่าอยู่ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ รายละเอียดทั้งหมด พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ อยู่ระหว่างดำเนินการ โดยที่ผ่านมา ได้ติดตามตัวและประสานข้อมูลกับตำรวจสากลต่อเนื่อง และได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี แต่ยอมรับว่ายังไม่ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการจากตำรวจสากล หรือทางการของประเทศใดว่าให้ถิ่นที่อยู่แก่ น.ส.ยิ่งลักษณ์

น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวปฏิเสธทราบข้อมูลล่าสุดของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ตามภาพที่ปรากฏเป็นข่าว แต่มั่นใจว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่ได้ใช้หนังสือเดินทาง หรือพาสปอร์ตของไทย เนื่องจากได้เพิกถอนทั้งหมดแล้ว ตามขั้นตอนการขอตัวผู้ร้ายข้ามแดน หลังจากนี้จะเป็นหน้าที่ของกระทรวงการต่างประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และอัยการสูงสุดที่จะทำงานร่วมกัน

ด้านนายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกอัยการ กล่าวว่า จะเป็นผู้ประสานงานกลาง ขอตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนทั้งในแบบประเทศที่มี และไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน และตามหลักเกณฑ์การขอลี้ภัยในประเทศอังกฤษ

นายธนกฤต วรธนัชชากุล อัยการจังหวัดประจำสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า หาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชี้แจงเหตุผลเรื่องความเกรงกลัวการกลั่นแกล้ง ข่มเหง รังแก ทำร้าย หรือถูกดำเนินคดี อย่างไม่เป็นธรรม จากกรณีเชื้อชาติ ศาสนา สัญชาติ หรือการเมือง พร้อมแสดงสถานที่ใช้เป็นที่พักอาศัยได้ กระทรวงมหาดไทยของอังกฤษรับฟังและให้อนุญาต ก็จะพักพิงได้ตามคำขอเป็นเวลา 5 ปี แต่ยังคงอยู่ในสถานะลี้ภัยด้านมนุษยธรรม เว้นแต่ครบกำหนดแล้ว สถานการณ์ยังคงเดิม และยังรับฟังเหตุผลได้ ถึงจะยื่นขอลี้ภัย

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง