"เรืองไกร" ยื่น ป.ป.ช. อายัดนาฬิกาหรู-แหวนเพชร "ประวิตร"

การเมือง
8 ม.ค. 61
14:05
481
Logo Thai PBS
"เรืองไกร" ยื่น ป.ป.ช. อายัดนาฬิกาหรู-แหวนเพชร "ประวิตร"
"เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ" ยื่นหนังสือต่อ ป.ป.ช. ขอให้อายัดนาฬิกาหรูและแหวนเพชร ของ "พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ" มาตรวจสอบว่าเป็นทรัพย์สินที่ชอบด้วยกฏหมายหรือไม่

วันนี้ (8 ม.ค.2560) นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย ยื่นหนังสือถึงประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เพื่อขอให้ใช้อำนาจตามพระราชบัญญัติประกอบและธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 มาตรา 78 ประกอบมาตรา 79 ทำการอายัดนาฬิกาและแหวนเพชรที่อยู่ในความครอบครองของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มาทำการตรวจสอบว่านาฬิกาและแหวนเพชรดังกล่าวเป็นทรัพย์สินที่ชอบด้วยกฏหมายหรือไม่

นอกจากนี้ นายเรืองไกร ยังตั้งข้อสังเกตและเปรียบเทียบถึงกระบวนการตรวจสอบทรัพย์สินตามขั้นตอนของ ป.ป.ช.ระหว่างคดีของพล.อ.ประวิตร และคดีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่การดำเนินการต่างกัน

ทั้งนี้ ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย ป.ป.ช. มาตรา 78 กำหนดไว้ว่า กรณีที่ตรวจสอบพบว่าทรัพย์สินของผู้ถูกกล่าวหาเป็นทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับการร่ำรวยผิดปกติและมีพฤติการณ์อันเชื่อได้ว่า จะมีการโอนย้าย แปรสภาพหรือซุกซ่อน ให้ออกคำสั่งยึดหรืออายัดไว้ชั่วคราว และมาตรา 79 บัญญัติว่าเพื่อประโยชน์การไต่สวน ให้ผู้ถูกกล่าวหาแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินตามรายการภายในระยะเวลาที่กำหนดต้องไม่น้อยกว่า 30 วัน และไม่เกิน 60 วัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง