ขสมก.-รฟท.ยืนยันยังไม่ปรับค่าโดยสารตามแผนฟื้นฟูองค์กร

เศรษฐกิจ
10 ม.ค. 61
11:44
348
Logo Thai PBS
ขสมก.-รฟท.ยืนยันยังไม่ปรับค่าโดยสารตามแผนฟื้นฟูองค์กร
ผู้บริหารของการรถไฟแห่งประเทศไทยและ ขสมก. ยืนยันยังไม่ปรับอัตราค่าโดยสาร ระบุจะต้องศึกษาผลกระทบการปรับค่าโดยสารก่อน แม้ว่าการปรับค่าโดยสารจะอยู่ในแผนฟื้นฟูที่จะทำให้องค์กรกลับมามีรายได้

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมเรื่องแผนฟื้นฟูองค์กรร่วมกับผู้บริหารการรถไฟแห่งประเทศไทย องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ และบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) โดยระบุว่า ได้ให้ทั้ง 3 หน่วยงานนำแผนฟื้นฟูที่จัดทำไว้แล้วไปปรับปรุงใหม่ โดยให้ศึกษาความเป็นไปได้ในการดำเนินการที่จะเพิ่มทั้งรายรับและลดรายจ่าย เนื่องจากในแผนฟื้นฟูเดิม ส่วนใหญ่เป็นแผนปรับลดค่าใช้จ่ายอย่างเดียว

ปัจจุบันรถเมล์ ขสมก.เก็บค่าโดยสารที่ 6.50 บาท ขณะที่รถเมล์เอกชนร่วมบริการ เก็บค่าโดยสาร 9 บาท ส่วนรถไฟ เก็บค่าโดยสารสถานีละ 2 บาท และรถไฟฟ้า สถานีแรก 15 บาท จึงให้ทั้ง 2 หน่วยงานไปศึกษาว่าค่าโดยสารที่ยุติธรรมควรอยู่ที่ราคาเท่าใด โดยให้บรรจุอยู่ในแผนฟื้นฟูด้วยและให้นำมาพิจารณาอีกครั้งก่อนเสนอที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) วันที่ 19 ม.ค.2561

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ รักษาการผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กล่าวว่า การปรับค่าโดยสารเป็นส่วนหนึ่งของแผนฟื้นฟูองค์กรที่จะทำให้การรถไฟฯ กลับมามีรายได้ แต่ยืนยันว่าแม้ระยะเวลากว่า 30 ปีที่ผ่านมา การรถไฟฯ จะไม่เคยปรับอัตราค่าโดยสาร แต่เรื่องดังกล่าวยังเป็นเพียงแนวคิดเท่านั้นและการปรับค่าโดยสารจะไม่มีการปรับในช่วงเร็วๆ นี้แน่นอน เนื่องจากต้องศึกษาก่อน

ด้านนายณัฐชาติ จารุจินดา ประธานคณะกรรมการองค์การขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (ขสมก.) เปิดเผยว่า ในแผนฟื้นฟูของ ขสมก.มีการเสนอให้จัดซื้อรถเมล์ใหม่ การปรับปรุงสภาพรถเมล์ และการปรับอัตราค่าโดยสาร เพื่อให้องค์กรกลับมามีรายได้ แต่การปรับค่าโดยสารใหม่นั้น ขสมก.จะต้องมีรถเมล์ใหม่มาให้บริการแก่ประชาชนก่อน นอกจากนี้ ขสมก.จะต้องศึกษาในเรื่องจุดต้นทุนมาตรฐาน รวมถึงพิจารณาค่าโดยสาร เมื่อเปรียบเทียบกับระบบขนส่งอื่นๆ รวมถึงจะต้องให้ คนร.เห็นชอบก่อนจึงจะสามารถปรับค่าโดยสารได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง