ตร.แนะบัตรประชาชนหายรีบทำใหม่ทันที ป้องกันถูกมิจฉาชีพนำไปสวมสิทธิ์

อาชญากรรม
10 ม.ค. 61
13:09
16,316
Logo Thai PBS
ตร.แนะบัตรประชาชนหายรีบทำใหม่ทันที ป้องกันถูกมิจฉาชีพนำไปสวมสิทธิ์
รองโฆษก ตร.เผยกองปราบปรามรับคำร้องทุกข์จาก น.ส.ณิชา เกียรติธนะไพบูลย์ เรียบร้อยแล้วจากกรณีที่ถูกคนร้ายสวมสิทธิ์บัตรประชาชน แนะประชาชนที่ทำบัตรประชาชนสูญหายรีบทำใหม่ทันที พร้อมแจ้งความลงบันทึกประจำวันและแจ้งกับธนาคาร เพื่อป้องกันถูกแอบอ้างและสวมสิทธิ์

วันนี้ (10 ม.ค.2561) พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงความคืบหน้าคดี น.ส.ณิชา เกียรติธนะไพบูลย์ ร้องขอความเป็นธรรมกรณีถูกคนร้ายสวมสิทธิ์บัตรประชาชนแล้วนำไปเปิดบัญชี 7 ธนาคาร เพื่อหลอกลวงให้ผู้เสียหายคนอื่นโอนเงินเข้าบัญชีดังกล่าวว่า กองบังคับการปราบปราบได้รับคำร้องทุกข์จาก น.ส.ณิชา เรียบร้อยแล้ว และได้แยกสำนวนการสอบสวนออกเป็นอีก 1 คดี เพื่อดำเนินคดีกับกลุ่มคนร้ายที่นำบัตรประชาชนของ น.ส.ณิชา ไปเปิดบัญชีกับธนาคาร จำนวน 3 ธนาคาร ส่วนที่เหลืออีก 4 ธนาคาร ซึ่ง น.ส.ณิชา เคยไปแจ้งความไว้กับสถานีตำรวจต่างๆ อยู่ระหว่างขอโอนคดีมารวบรวมเป็นคดีเดียวกัน เพื่อประโยชน์ในการรวบรวมพยานหลักฐานและดำเนินการสืบสวนสอบสวนในการติดตามกลุ่มคนร้ายที่นำบัตรประชาชนของ น.ส.ณิชา ไปเปิดบัญชีมาดำเนินคดีตามกฎหมายโดยเร็วที่สุด

ส่วนคดีที่ น.ส.ณิชา ตกเป็นผู้ต้องหาร่วมกันฉ้อโกงในการซื้อขายที่ดินในประเทศไทย ซึ่งผู้เสียหายรายหนึ่งได้เข้าร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.บ้านตาก นั้น น.ส.ณิชา ได้แสดงหลักฐานต่อพนักงานสอบสวนแล้ว พนักงานสอบสวนมีหน้าที่พิสูจน์ความผิดและความบริสุทธิ์ตามพยานหลักฐานที่ผู้ต้องหานำมาให้พนักงานสอบสวนอยู่แล้ว ไม่ได้นิ่งนอนใจแต่อย่างใด และขอยืนยันว่าพนักงานสอบสวนได้ดำเนินการตามพยานหลักฐานอยู่แล้ว ด้วยความตรงไปตรงมา เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทั้งฝ่ายผู้เสียหายที่สูญเสียเงินจากการถูกหลอก

ทั้งนี้ ขอประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่ทำบัตรประชาชนสูญหายให้รีบดำเนินการทำบัตรประชาชนใหม่ทันที ซึ่งเมื่อทำบัตรประชาชนใหม่แล้วบัตรเก่าจะถูกระงับการใช้งาน หากท่านมีการทำธุรกรรมทางการเงินให้รีบไปแจ้งความลงบันทึกประจำวันบัตรหายที่สถานีตำรวจใกล้บ้าน และให้นำบันทึกประจำวันดังกล่าวไปแจ้งกับธนาคาร เพื่อเป็นการป้องกันการถูกแอบอ้าง หรือสวมสิทธิ์บัตรประชาชนอีกทางหนึ่ง หากไม่มั่นใจว่าบัตรประชาชนจะถูกกลุ่มมิจฉาชีพไปเปิดบัญชีนำไปหลอกลวงบุคคลอื่นหรือไม่ สามารถติดต่อขอตรวจสอบข้อมูลได้ที่ศูนย์ป้องกันและปราบปรามการฉ้อโกงประชาชนผ่านระบบโทรศัพท์และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สายด่วน 1155 หมายเลขโทรศัพท์ 0 2251 9793 ซึ่งได้บูรณาการความร่วมมือกับศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน สายด่วน 1710

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง