ยอดจองโปรแกรมท่องเที่ยวเมืองรองเพิ่มขึ้นเล็กน้อย

เศรษฐกิจ
21 ม.ค. 61
11:51
407
Logo Thai PBS
ยอดจองโปรแกรมท่องเที่ยวเมืองรองเพิ่มขึ้นเล็กน้อย
ต่างประเทศ หรือจังหวัดใหญ่ ยังเป็นจุดหมายหลักของนักท่องเที่ยวไทย ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ขณะที่ยอดจองโปรแกรมท่องเที่ยว ในจังหวัดรอง ที่รัฐบาลออกนโยบายสนับสนุน ยังมีไม่มากนัก

แม้รัฐบาล เพิ่งเห็นชอบมาตรการลดหย่อนภาษีท่องเที่ยวเมืองรอง แต่ผู้ประกอบการบริษัทนำเที่ยวแห่งหนึ่ง ระบุว่า ยอดการจองแพ็กเกจท่องเที่ยวของบริษัทส่วนใหญ่ ยังคงเป็นกลุ่มจังหวัดเมืองหลักเหมือนเดิม เนื่องจากในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ จุดหมายยอดนิยม คือจังหวัดริมทะเลและเกาะต่างๆ ส่วนมาตรการดังกล่าว ช่วยเพิ่มยอดการจองท่องเที่ยวในจังหวัดเมืองรอง ประมาณร้อยละ 10-20

ขณะที่ ราคาโปรแกรมการท่องเที่ยว ทั้งในจังหวัดหลัก และจังหวัดรอง ยังเป็นไปตามภาวะการแข่งขันตามปกติ แต่ยอมรับว่า ปัญหาค่าเงินบาทแข็ง ส่งผลให้นักท่องเที่ยวไทย ออกเดินทางต่างประเทศมากขึ้นเช่นกัน และขณะนี้ยังมีผู้ประกอบการไทย เริ่มจัดโปรแกรมนำเที่ยวทะเลในประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมมากขึ้น

สอดคล้องกับ ศิริยาธร ศรีบุรินทร์ นักท่องเที่ยว ระบุว่า วางแผนจะพาครอบครัวไปเที่ยวต่างประเทศ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เนื่องจาก ราคาแพ็กเกจท่องเที่ยวประเทศแถบทวีปเอเชีย และจังหวัดยอดนิยมของไทย ไม่แตกต่างกันมากนัก แต่ก็สนใจจะทดลองท่องเที่ยวเมืองรอง หลังมีมาตรการลดหย่อนภาษี

ทั้งนี้ บุคคลธรรมดาสามารถหักลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ไม่เกิน 15,000 บาท สำหรับค่าที่พักโรงแรม ตามกฎหมายว่าด้วยโรงแรม หรือ โฮมสเตย์ ตามมาตรฐานที่กรมการท่องเที่ยวกำหนด รวมทั้งค่าใช้จ่ายจากแพ็กเกจท่องเที่ยว ใน 55 จังหวัด เช่น นครศรีธรรมราช เชียงราย หนองคาย อุดรธานี สระแก้ว เลย ตราด เพชรบูรณ์ จัทนบุรี นครสวรรค์ ราชบุรี เป็นต้น หรือ แพ็กเกจท่องเที่ยวในจังหวัดยอดนิยม ร่วมกับจังหวัดเมืองรอง ตามเส้นทางที่ได้รับการรับรองจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. - 31 ธ.ค.2561

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง