แม่ค้าสารภาพซื้อ "ม้าน้ำ" ออนไลน์จากร้านยาเยาวราชตัวละ 80 บาท

สิ่งแวดล้อม
23 ม.ค. 61
16:45
8,091
Logo Thai PBS
แม่ค้าสารภาพซื้อ "ม้าน้ำ" ออนไลน์จากร้านยาเยาวราชตัวละ 80 บาท
กรมประมง -กองไซเตส อุทยาน รุกตรวจสอบร้านขายม้าน้ำย่าง ตลาดน้ำสี่ภาคพัทยา จ.ชลบุรี เจ้าของร้านยอมรับสั่งซื้อผ่านทางออนไลน์ร้านขายยาย่านเยาวราช ตามคำแนะนำของลูกค้าชาวจีน ด้านกรมประมง ยอมรับกระทบภาพลักษณ์ไทยขาดมาตรการอนุรักษ์เพิ่งพ้นถูกแบนจากไซเตส

กรณีร้านค้าตลาดน้ำสี่ภาคพัทยา จ.ชลบุรี มีการนำม้าน้ำมาย่างเสียบไม้ขาย ในราคาไม้ละ 150 บาท ซึ่งนักท่องเที่ยวให้ความสนใจ จนทำให้หลายหน่วยงานลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง

วันนี้ (23 ม.ค.2561)ไทยพีบีเอสออนไลน์ ติดตามความคืบหน้าล่าสุด นายวิชัย ธเนศานุรักษ์ ผู้จัดการตลาดน้ำสี่ภาคพัทยา นายพงษ์ศิริ ประสพสุข นักวิชาการประมงชำนาญการด่านตรวจสัตว์น้ำ จ.ชลบุรี  เจ้าหน้าที่กองไซเตส กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ลงพื้นที่ร้านขายม้าน้ำ

 

 

นางไพศรี วรวงศ์ อายุ 54 ปี เจ้าของร้านสวนผัก ที่นำม้าน้ำมาขาย กล่าวขอโทษประชาชนทั่วไป รวมถึงตลาดน้ำ เนื่องจากรู้เท่าไม่ถึงการณ์ที่นำม้าน้ำมาขายได้ประมาณ 1 เดือนกว่าแล้ว จากที่มีนักท่องเที่ยวชาวจีน ได้นำรูปมาให้ดูและแนะนำให้จำหน่าย จึงได้ไปซื้อมาที่ร้านขายยาแถวเยาวราช ในราคาตัวละ 80 บาท แต่ขายตัวละ 150 บาท ยืนยันว่าแค่นำม้าน้ำมาเสียบไม้เท่านั้น ไม่ได้นำมาย่าง นอกจากจะมีนักท่องเที่ยวต้องการให้ย่าง

สำหรับม้าน้ำนั้น ขายไม่ดี บางวันขายได้แค่ 1-2 ตัวส่วนมากจะเป็นลูกค้าชาวจีน และนักท่องเที่ยวมีแต่คนมาถ่ายรูป ไม่กล้าซื้อไปกิน เมื่อวานนี้ หลังเป็นข่าวทางตลาดน้ำก็ยกเลิกสัญญาการขายของทันที 

ส่วนนายพงษ์ศิริ ยอมรับว่ากรมประมงไม่สามารถเอาผิดในข้อหาใดๆกับแม่ค้าขายม้าน้ำได้ เพราะภายใต้อนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ หรือไซเตส ห้ามการนำเข้าและส่งออกม้าน้ำ ซึ่งเป็นสัตว์ในบัญชี 2 ของอนุสัญญาไซเตส แต่ในไทย ยังไม่มีข้อห้าม จึงเป็นช่องว่างที่นำมาวางขายได้ แต่ยืนยันว่าแต่ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2559 กรมประมงยังไม่เคยมีการอนุญาตให้ส่งออกม้าน้ำออกนอกประเทศ เพราะหลังจากที่ประเทศไทยเคยถูกใบเตือนจากไซเตส ยังอยู่ระหว่างการทำแผนรายงานการแก้ปัญหา 

 

 

เบื้องต้นตรวจสอบในแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆและด่านของชลบุรี และกลุ่มประมงที่อาจจะจับม้าน้ำติดมากับอวน ก็ไม่พบว่ามีการวางขายกันแบบเปิดเผย ส่วนกรณีนี้เจ้าของร้านบอกสั่งซื้อจากเว็บออนไลน์จากร้านขายยาในเยาวราช ราคาตัวละ 80 -100 บาท เรื่องนี้ทางกลุ่มสารวัตร กองควบคุมและปัจจัยการผลิต จะลงไปตรวจสอบแหล่งทีมาที่เยาวราช ส่วนของกลางเขาอ้างว่าทำลายทิ้งไปเกือบหมดหลังจากรู้ว่าเป็นข่าว 

ยอมรับว่าภาพที่ออกมาว่าประเทศไทย มีการขายม้าน้ำย่างเสียบไม้ อาจจะทำให้เกิดคำถามจากไซเตสว่า ไทยไม่มีการอนุรักษ์ม้าน้ำที่ชัดเจน และเชื่อว่าอาจไม่ส่งผลถึงขั้นถูกแบนอีกรอบ แต่ก็ต้องหามาตรการในแก้ปัญหาภายในประเทศให้รัดกุมขึ้น 

สำหรับม้าน้ำนั้นส่วนมากจะมากับเรือประมงที่ออกหาปลา และสามารถจับม้าน้ำมาได้ก็จะนำมาตากแห้งจำหน่ายกับร้านขายยา โดยเฉพาะที่เยาวราช จะนำมาบดใส่แคปซูลจำหน่ายโดยมีความเชื่อที่ว่าเป็นยาชูกำลัง

 

 

ด้านนายวิชัย ธเนศานุรักษ์ ผู้จัดการตลาดน้ำสี่ภาค พัทยา กล่าวว่า ตลาดน้ำเป็นตลาดที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวพื้นบ้าน มีร้านกว่า 500 ร้านค้า มีนักท่องเที่ยวชาวจีนมาจำนวนมาก แม่ค้าจะนำสินค้ามาขายนักท่องเที่ยว ซึ่งตลาดน้ำจะมีการควบคุมตลอด เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แม่ค้าบอกว่าได้มีการแนะนำจากนักท่องเที่ยวชาวจีน ให้นำม้าน้ำมาจำหน่าย  ขณะนี้ตลาดน้ำจึงแจ้งยกลิกสัญญาของแม่ค้าทันทีเนื่องจากจำหน่ายสินค้าไม่ได้แจ้งทางตลาดน้ำ

ทั้งนี้ได้นำป้ายประกาศ "โครงการขอแจ้งปิดกิจการร้านค้า"เนื่องจากตรวจพบการกระทำความผิดกฎระเบียบของโครงการ มีผลบังคับตั้งแต่วันที่ 22 ม.ค.2561 เป็นต้นไป 

 อ่านข่าวเพิ่มเติม

ผู้บริหารตลาดน้ำพัทยา "เลิกสัญญา" แผงขายม้าน้ำย่างทันที

เย้ยกฎหมาย "ไซเตส" วางขายม้าน้ำย่างไม้ละ150 บาทตลาดดังพัทยา

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง