เปลี่ยนคู่นอนบ่อย เสี่ยงพยาธิช่องคลอด

สังคม
23 ม.ค. 61
19:20
6,912
Logo Thai PBS
เปลี่ยนคู่นอนบ่อย เสี่ยงพยาธิช่องคลอด
แพทย์ เตือนการเปลี่ยนคู่นอนบ่อย ทำให้ติดเชื้อ มีพยาธิขนาดเล็กในช่องคลอดได้ แต่พยาธิไม่สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่า ไม่เหมือนกับในภาพที่กำลังเผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์ และไม่จำเป็นต้องเหน็บยาฆ่าพยาธิ

วันนี้ (23 ม.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเฟซบุ๊ก Drama-addict โพสต์ข้อความเตือนกรณีแม่ค้าออนไลน์ประกาศขายยาสมุนไพรเหน็บช่องคลอด โดยอ้างสรรพคุณเกินจริงว่าช่วยกำจัดพยาธิในช่องคลอดได้ และปรากฎภาพพยาธิตัวใหญ่ ยาวออกมาจากช่องคลอด ทำให้สังคมตั้งข้อสงสัยว่าพยาธิในช่องคลอดมีจริงหรือไม่


รศ.นพ.สุรสิทธิ์ ชัยทองวงศ์วัฒนา สาขาวิชาโรคติดเชื้อ ภาควิชาสูติศาสตร์-นรีเวชวิทยา โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ บอกว่า พยาธิในช่องคลอด เกิดจากการติดเชื้อโปรโตซัวที่มีชื่อว่า "ทริโคโมแนส" เชื้อนี้มีการเคลื่อนไหวตลอดเวลา ตรวจพบได้ในน้ำอสุจิ และน้่ำในช่องคลอด สามารถติดต่อกันได้ทางเพศสัมพันธ์ ในกลุ่มที่่เปลี่ยนคู่นอนบ่อย


โดยพบว่าผู้ชายมักไม่แสดงอาการในขณะที่ผู้หญิงจะแสดงอาการชัดเจน มีตกขาวออกมาก เป็นฟอง มีกลิ่น แสบคันในช่องคลอด ปัสสาวะขัด ซึ่งการรักษาโรคนี้ สามารถหายได้ด้วยการรับประทานยา ไม่จำเป็นต้องใช้ยาเหน็บ


นพ.สุรสิทธิ์ กล่าวต่อว่า พยาธิในช่องคลอด ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า เนื่องจากมีขนาดเล็กใกล้เคียงกับเม็ดเลือดขาว ต้องใช้กล้องจุลทรรศน์ขยายเท่านั้น พร้อมแนะนำว่า ผู้หญิงหากพบอาการผิดปกติควรพบแพทย์ เข้ารับการตรวจประเมิน และสวมถุงยางอนามัยเมื่อมีเพศสัมพันธ์ เพื่อป้องกันการติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์อื่น ๆ





ข่าวที่เกี่ยวข้อง