รัฐบาล - คสช.ย้ำชุมนุมโดยสงบสามารถทำได้

การเมือง
28 ม.ค. 61
12:18
1,028
Logo Thai PBS
รัฐบาล - คสช.ย้ำชุมนุมโดยสงบสามารถทำได้
โฆษกรัฐบาล ยืนยันว่า การชุมนุมโดยสงบและไม่ละเมิดสิทธิของผู้อื่น สามารถทำได้ ภายใต้กรอบกฎหมาย หลังวานนี้ กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย นัดรวมตัวเรียกร้องให้รัฐบาล คสช.เร่งจัดการเลือกตั้งตามโรดแมป

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าจากการชุมนุมเรียกร้องให้รัฐบาลจัดการเลือกตั้งตามโรดแมป วานนี้ (27 ม.ค.)

พล.ต.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ทีมโฆษก คสช. ระบุว่า โดยหลักการการดูแลความเรียบร้อยในการชุมนุม เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ ซึ่งผู้จัดการชุมนุมต้องขออนุญาตและประสานพูดคุยเพื่อให้การชุมนุมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่งเจ้าหน้าที่จะยึดหลักปฏิบัติตามกฎหมาย

ประกาศคำสั่ง คสช.ที่เกี่ยวข้อง แต่ยอมรับว่า ภายใต้บรรยากาศขณะนี้ ที่อยู่ในช่วงการสร้างความปรองดองและการปฏิรูป เจ้าหน้าที่จะยึดหลักปฏิบัติที่เหมาะสมในการพูดคุยเพื่อให้การชุมนุมเป็นไปโดยสงบและไม่กระทบกับสิทธิของบุคคลอื่น

ส่วนจะทำให้เกิดพฤติกรรมเลียนแบบหรือไม่ พล.ต.ปิยพงศ์ ระบุเพียงว่า การชุมนุมต่าง ๆ ไม่ได้มีเฉพาะเจ้าหน้าที่ที่คอยเฝ้าดู ประชาชนทั่วไป ก็ติดตามการเคลื่อนไหวเช่นกัน ขณะที่ คสช.ยังคงเน้นย้ำภารกิจหลักในการดูแลความสงบเรียบร้อย และเป็นกำลังหลักในการสนับสนุนงานของรัฐบาล

สอดคล้องกับ พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ระบุว่า หากกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย จะจัดกิจกรรมต่อเนื่องทุกสัปดาห์ไปจนถึงเดือน พ.ค.นี้ เป็นสิทธิที่สามารถทำได้ ถ้าอยู่ภายใต้กรอบกฎหมาย ซึ่งเบื้องต้นได้รับรายงานว่า ยังไม่มีการทำผิดกฎหมาย ล่าสุดแกนนำกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย ได้นัดจัดกิจกรรมครั้งหน้าในวันเสาร์ที่ 10 ก.พ.นี้ บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เวลา 16.00 น.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง