“น้ำพุเต้นระบำ” คลองละลม แลนด์มาร์กใหม่บุรีรัมย์

ภูมิภาค
29 ม.ค. 61
07:57
877
Logo Thai PBS
“น้ำพุเต้นระบำ” คลองละลม แลนด์มาร์กใหม่บุรีรัมย์
ทางเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ทุ่มงบสร้างน้ำพุดนตรีเต้นระบำ บริเวณคลองละลมโบราณลูกที่ 1 เพื่อเป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ของจังหวัด สร้างความตื่นตาตื่นใจแก่นักท่องเที่ยว

วันนี้ (29 ม.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประชาชนชาวจังหวัดบุรีรัมย์และนักท่องเที่ยวจากจังหวัดต่างๆ พาครอบครัวบุตรหลานไปชมความสวยงามของน้ำพุดนตรี หรือ น้ำพุเต้นระบำ พุ่งขึ้น-ลงตามจังหวะดนตรีผสมผสานกับแสงสีอย่างสวยงามตระการตา ความสูงประมาณ 20 เมตร ที่บริเวณคลองละลมโบราณลูกที่ 1 ใจกลางเมืองบุรีรัมย์

เทศบาลเมืองบุรีรัมย์ทุ่มงบประมาณจัดทำขึ้น เพื่อเป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่และกระตุ้นส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัด ซึ่งนักท่องเที่ยวที่มาชมน้ำพุดนตรีต่างตื่นตาตื่นใจ และใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึก เทศบาลเมืองบุรีรัมย์จะเปิดน้ำพุดนตรีให้นักท่องเที่ยวชมเวลา 18.00 - 19.00 น. 

 

ทั้งนี้ คลองละลม หรือ คูเมืองโบราณ มีประวัติความเป็นมายาวนานในการจัดตั้งเมืองบุรีรัมย์ โดยมีการขุดคูเมืองหรือกำแพงเมือง(คลองละลม) ล้อมรอบลักษณะเป็นรูปวงรี มีความกว้างเฉลี่ย 80 เมตร ยาวประมาณ 5,000 เมตร พื้นที่รวม 179 ไร่ 2 งาน 12 ตารางวาสภาพปัจจุบันแบ่งเป็น 6 ส่วน หรือ 6 คู ตามแนวถนนที่ตัดเข้าเมืองชั้นใน แต่บางส่วนได้ถูกทับถมสำหรับก่อสร้างอาคารพาณิชย์ บ้านเรือนราษฎร และถนน

 

กรมศิลปากรได้สำรวจและประกาศให้เขตคูเมือง-กำแพงเมืองบุรีรัมย์ (คลองละลม) ซึ่งอยู่ในสมัยทวารวดี มีอายุประมาณ 1,800 ปี เป็นโบราณสถาน ปัจจุบันเทศบาลเมืองได้พัฒนาปรับปรุงเป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจและแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัด

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง