“สมพง” ต้นไม้ยักษ์ อายุกว่า 120 ปี

สิ่งแวดล้อม
30 ม.ค. 61
10:20
3,431
Logo Thai PBS
“สมพง” ต้นไม้ยักษ์ อายุกว่า 120 ปี
"ต้นสมพง" หรือ "ต้นมันช้าง" ขนาด 30 คนโอบ อายุกว่า 120 ปี กลางป่าในเขตอุทยานพนมเบญจา จ.กระบี่ ซึ่งต้นไม้นี้ ทำให้อุทยานฯ ได้รับรางวัลด้านการอนุรักษ์ ฟื้นฟู ดูแล และการสนับสนุนด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จากกระทรวงวัฒนธรรม

วันนี้ (30 ม.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายปภาวิน หยังหลัง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาพนมเบญจา เข้าตรวจสอบ ต้นสมพง หรือ ต้นมันช้าง ขนาด 30 คนโอบ ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาพนมเบญจา ต.ทับปริก อ.เมืองกระบี่ ซึ่งต้นไม้ดังกล่าว ทำให้อุทยานแห่งชาติเขาพนมเบญจาได้รับรางวัลยกย่อง เป็นองค์กรด้านการอนุรักษ์ ฟื้นฟู ดูแล และการสนับสนุนด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยใช้มิติทางวัฒนธรรมในการสืบสานตำนานต้นไม้ จากกระทรวงวัฒนธรรม


นายปภาวิน กล่าวว่า ต้นสมพง หรือ ต้นมันช้าง ต้นนี้ มีขนาดใหญ่ที่สุดในเขตอุทยานฯ โดยวัดรอบวงที่โคนต้นได้ 35 เมตร สูงกว่า 30 เมตร และมีอายุกว่า 120 ปี ที่ผ่านมาวัฒนธรรมจังหวัด ร่วมกับ อุทยานฯ ได้เข้าค้นหา เพื่อส่งเข้าประกวด และชนะเลิศทางด้านการสืบสานตำนานต้นไม้ขนาดใหญ่ อุทยานฯ จึงจัดทำป้ายประวัติรวมถึงการบ่งชี้ถึงความหลากหลายของชนิดไม้ ภายในเทือกเขาพนมเบญจา ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติที่สำคัญของ จ.กระบี่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง