โพลถามใจ ให้ “ประวิตร” อยู่หรือไป

การเมือง
2 ก.พ. 61
12:35
8,383
Logo Thai PBS
โพลถามใจ ให้ “ประวิตร” อยู่หรือไป
กรณี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ควรลาออก หรืออยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อ เป็นประเด็นที่สื่อสังคมออนไลน์ให้ความสนใจ โดยเปิดโพลล์สำรวจอย่างไม่เป็นทางการ เพื่อให้ประชาชนได้แสดงความคิดเห็น ขณะนี้มีบางเพจปิดผลสำรวจแล้ว ขณะที่บางเพจความคิดเห็นยังคงเพิ่มขึ้นตลอด

วันนี้ (2 ก.พ.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนายอานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ ผู้อำนวยการศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” ประกาศลาออกจากตำแหน่งผ่านเฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 27 ม.ค. ที่ผ่านมา เพราะผลสำรวจเรื่อง นาฬิกาที่ยืมเพื่อน เป็นเรื่องบิดเบือนหรือเรื่องจริง ที่สำรวจความเห็นประชาชน วันที่ 24-25 ม.ค. ถูกนายประดิษฐ์ วรรณรัตน์ อธิการบดีสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ระงับการเผยแพร่ เนื่องจากเข้าข่ายชี้นำ เพราะเรื่องนาฬิกาอยู่ในระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)

กรณีดังกล่าวกลายเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้สื่อสังคมออนไลน์ หันมาให้ความสนใจการสำรวจความคิดเห็นของประชาชน

31 ม.ค. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ออกมาประกาศว่า หากประชาชนไม่ต้องการ ก็พร้อมลาออกจากตำแหน่ง ประเด็นนี้ยิ่งส่งผลให้เกิดการปะทุ ของการสำรวจผ่านสื่อสังคมออนไลน์มากขึ้น

โพลล์สำรวจความเห็นประชาชนอย่างไม่เป็นทางการ เกิดขึ้นในช่วงเย็นวันที่ 31 ม.ค. ซึ่งมีทั้ง เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ และเว็บไซต์ change ที่ตั้งคำถามว่า ประชาชนต้องการให้ พล.อ.ประวิตร ปฏิบัติหน้าที่ต่อไป หรือ ต้องการให้ลาออก

 

 

เพจ “ที่นี่ ThaiPBS” เปิดให้ประชาชนแสดงความคิดเห็น ตอบคำถาม เรื่อง "บิ๊กป้อม" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ อยากให้อยู่ หรือ อยากให้ไป โดยเปิดให้แสดงความคิดเห็น วันที่ 31 ม.ค. - 1 ก.พ. 2561 ระยะเวลา 24 ชั่วโมง

ซึ่งหลังจากปิดแสดงความคิดเห็น พบว่ามีประชาชนเข้าร่วมแสดงความคิดเห็น ประมาณ 192,000 รายชื่อ ลงคะแนน "อยากให้อยู่" ประมาณ 8,500 รายชื่อ (4%) และลงคะแนน "อยากให้ไป" ประมาณ 184,000 รายชื่อ (96%)

 

 

เพจ “Drama-addict” ก็สำรวจความคิดเห็นของประชาชนเช่นเดียวกัน โดยเปิดให้แสดงความคิดเห็น 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 31 ม.ค.- 6 ก.พ.2561

ผลสำรวจ ณ วันที่ 2 ก.พ. พบว่า คำถาม “อยากให้ท่านอยู่ต่ออีกนานๆ” ลงคะแนนประมาณ 3,600 รายชื่อ (5%) และ คำถาม “อยากให้ท่านไปพักผ่อน” ลงคะแนนประมาณ 71,000 รายชื่อ (95%)

 

 

ทวิตเตอร์ "John Winyu" ตั้งคำถามครอบคลุมถึงรัฐบาลว่า อยากให้อยู่ ต่อหรือไป ตั้งแต่วันที่ 31 ม.ค. โดยคะแนนล่าสุด ณ วันที่ 2 ก.พ. มีประชาชนร่วมโหวต 13,551 คน พบว่า อยากให้อยู่ต่อ 3 % และ อยากให้ลาออก 97 %

 

 

นางทิชา ณ นคร ผู้อำนวยการศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน (ชาย) บ้านกาญจนาภิเษก เปิดแคมเปญผ่านเว็บไซด์ www.change.org หัวข้อ “อยากให้รองนายกประวิตรฯ ลาออก ตามที่ท่านได้กล่าวไว้เมื่อวันที่ 31 ม.ค. 61 ที่กระทรวงกลาโหม” เพื่อหารายชื่อสนับสนุน ให้ พล.อ.ประวิตรลาออกจากตำแหน่ง ทั้งนี้ ตั้งเป้าผู้สนับสนุนไว้ที่ 50,000 คน

ล่าสุด ณ วันที่ 2 ก.พ. มีประชาชนร่วมโหวตแล้ว 47,260 คน

ก่อนหน้านี้ นางทิชา เคยตั้งแคมเปญในลักษณะนี้เมื่อ 2 เดือนที่แล้ว หลังจาก พล.อ.ประวิตร ให้สัมภาษณ์กรณี นายภคพงศ์ ตัญกาญจน์ หรือ น้องเมย นักเรียนเตรียมทหารเสียชีวิตปริศนา

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง