วางยาเบื่อฆ่า "ตัวเงินตัวทอง”ตายคาคลองหนองโพธิ์ จ.สระบุรี

สิ่งแวดล้อม
2 ก.พ. 61
17:23
8,036
Logo Thai PBS
วางยาเบื่อฆ่า "ตัวเงินตัวทอง”ตายคาคลองหนองโพธิ์ จ.สระบุรี
กรมอุทยานฯ พร้อมหน่วยงานในพื้นที่เร่งกำจัดซากเหี้ย ที่คาดถูกวางยาเบื่อตายในคลองหนองโพธิ์ กว่า 10 ตัว พร้อมทำความเข้าใจประชาชนในพื้นที่เกี่ยวกับการจัดการสัตว์ป่าคุ้มครอง และเก็บตัวอย่างน้ำหาสารปนเปื้อน

วันนี้ (2 ก.พ.2561) นายเบงจะ ตรีสาร รักษาการผอ.ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 จ.ปราจีนบุรี เข้าตรวจสอบกรณีที่ประชาชนร้องเรียนว่ามีซากตัวเงินตัวทอง ลอยอยู่ในคลองหนองโพธิ์ ประมาณ 10 ซาก ท้องที่หมู่ที่ 10 ต.หนองสรวง อ.วิหารแดง จ.สระบุรี

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่จากส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า พร้อมด้วยสัตวแพทย์จาก สบอ.1 ปราจีนบุรี เจ้าหน้าที่ปกครองและเจ้าหน้าจากมูลนิธิปอเต๊กตึ๊ง ลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่ามีซากตัวเงินตัวทองตายจำนวนมาก และต้องเก็บซากตัวเงินตัวทอง และซากปลาที่ตายลอยอยู่ในลำคลองขึ้นมากำจัดเพื่อไม่ให้เกิดการเน่าเสีย

พร้อมกันนี้ ประสานงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 7 เข้าเก็บตัวอย่างน้ำไปวิเคราะห์หาสารปนเปื้อนและกำหนดแนวทางบำบัดคุณภาพน้ำต่อไป เนื่องจากคาดว่าเกิดจากการวางยาเบื่อ แต่ยังไม่มีหน่วยงานใดเข้าไปตรวจสอบ

ทั้งนี้สำนักฯ โดยได้ลงบันทึกประจำวันเพื่อหาคนวางยาเบื่อ พร้อมทั้งเร่งทำความเข้าใจกับประชาชนและขอความร่วมมือในเฝ้าระวังดูแลสัตว์ป่าคุ้มครองทุกชนิดในพื้นที่ด้วย เนื่องจากตัวเงินตัวทองเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองภายใต้พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง