ย้อน 10 คดีล่าสัตว์ป่า สนอง "อำนาจ - ค่านิยม"

สิ่งแวดล้อม
6 ก.พ. 61
16:20
7,590
Logo Thai PBS
ย้อน 10 คดีล่าสัตว์ป่า สนอง "อำนาจ - ค่านิยม"
นี่ไม่ใช่ครั้งแรกในรอบกว่า 40 ปี ที่ผู้มีอิทธิพล นักการเมือง รวมถึงเจ้าหน้าที่รัฐ มีค่านิยมลักลอบล่าสัตว์ป่า เพื่อเกมกีฬา ความเชื่อ และอำนาจ ไทยพีบีเอสออนไลน์รวบรวมเหตุการณ์สำคัญ ๆ ดังนี้

ย้อน 10 คดีล่าสัตว์ป่าสะท้านกฎหมาย  

29 เมษายน 2516 เกิดอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ของทางการตกที่ อ.บางเลน จ.นครปฐม ทำให้มีผู้เสียชีวิตไป 6 คน พร้อมพบซากสัตว์ป่าปะปนอยู่กับซากของเฮลิคอปเตอร์ โดยเฉพาะซากกระทิง จึงทำให้เจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่าเป็นกลุ่มลักลอบล่าสัตว์ป่า แต่จอมพลถนอม กิตติขจร นายกรัฐมนตรี ในขณะนั้น ได้แถลงถึงเหตุการณ์ว่า เฮลิคอปเตอร์ลำที่ตกไม่ได้เข้าไปล่าสัตว์ แต่ไปปฏิบัติราชการลับ เพื่อรักษาความปลอดภัยให้แก่นายพลเนวิน ประธานสภาปฏิวัติแห่งประเทศพม่า ซึ่งกำลังเดินทางมาเยือนประเทศไทยในตอนนั้น ทำให้ประชาชนเกิดความไม่พอใจและกลายเป็นชนวนสำคัญที่นำไปสู่เหตุการณ์ 14 ตุลาคม

4 เมษายน 2538 เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าบุกจับขบวนล่าสัตว์ป่าในเขตทุ่งใหญ่นเรศวร บริเวณห้วยเซซาโว่ พร้อมควบคุมตัวนายพรานได้ 14 คน มีข้าราชการครู ระดับซี 8 ของโรงเรียนดัง จ.กาญจนบุรี นำขบวน พบของกลางอาวุธปืนหลายขนาด และเนื้อเก้ง-ค่างชำแหละอยู่ในถังน้ำแข็งขนาดใหญ่พร้อมหม้อตุ๋นใบโต

15 ธันวาคม 2541 เจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือช้างพลายสีดอที่ถูกยิงจนได้รับบาดเจ็บที่เท้าขวา โดยขบวนการล่าสัตว์นี้ คือ กลุ่มนักธุรกิจในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา และ จ.สมุทรปราการ และมีร้อยตำรวจเอกคนหนึ่งของ จ.ฉะเชิงเทรา เป็นผู้นำทาง และใช้ปืนไรเฟิลล่าสัตว์ ปืนลูกซองแฝด พร้อมอุปกรณ์และตู้แช่เนื้อสัตว์เข้าไปค้างแรมในป่าเพื่อล่าสัตว์ มีรายงานว่า วัวแดง ซึ่งเป็นสัตว์ป่าหายากถูกยิงตายแล้วนำไปประกอบอาหารด้วย 

12 พฤศจิกายน 2542 เจ้าหน้าที่ยิงนายพรานขณะกำลังเตรียมลงมือชำแหละซากกวางตัวผู้ ขนาดใหญ่ น้ำหนักกว่า 150 กก. ถูกยิงตายและได้บั่นคอเรียบร้อยแล้ว ภายหลังตรวจสอบ พบว่า เป็นนายทองปาน แจ้งถิ่นป่า เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า ซึ่งอยู่ร่วมแก๊งพรานทมิฬ 

7 สิงหาคม 2545 เจ้าหน้าที่จับกุมแก๊งพรานเขาใหญ่ นำโดย จ.ส.ต.สมชาติ ดุนโคกสูง เจ้าหน้าที่ตำรวจประจำ สภ.ต.จอหอ อ.เมือง จ.นครราชสีมา พร้อมพวกรวม 8 คน และของกลางเป็นอาวุธปืนหลายขนาด พร้อมซากสัตว์นกเขา 1 ตัว ที่ป่าเขาใหญ่ พื้นที่หมู่ 1 ต.โป่งตาลอง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา

23 กุมภาพันธ์ 2552 เจ้าหน้าที่เข้าจับกุม นายสุขะชัย ศุภศิริ หัวหน้ากลุ่มงานสาระการเรียนรู้สุขศึกษา และพลศึกษา ร.ร.สวนกุหลาบวิทยาลัย และนายศินพ บุตรเนียน ในพื้นที่ป่าโป่งเกต (แปลงปลูกป่าทดแทน) แนวรอยต่อ อ.ครบุรี-อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา พบของกลางซากเลียงผา ไก่ป่า อาวุธปืนจำนวนหนึ่ง 

8 เมษายน 2554 เจ้าหน้าที่พบกระดูกของวัวกระทิงที่อาศัยอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสลักพระ ถูกพรานยิงตาย โดยเป็นกระทิงขนาดใหญ่น้ำหนักมากกว่า 100 กิโลกรัม ที่ถูกแล่เนื้อและตัดหัว โดยนายพรานได้นำเนื้อกระทิงแจกจ่ายให้ชาวบ้าน ส่วนหัวกระทิงได้นำไปขายให้อดีตนักการเมืองท้องถิ่นในเขต อ.ศรีสวัสดิ์

31 ธันวาคม 2554 เจ้าหน้าที่พบ ช้างป่าในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานถูกยิงตาย จำนวน 2 ตัว โดยตัวแรกถูกยิงล้มพร้อมถูกตัดงวง งา อวัยวะเพศ และขนหาง แล้วทิ้งซากเน่าไว้ที่บริเวณบ้านป่าเด็ง ต.ป่าเด็ง อ.แก่งกระจาน ส่วนตัวที่ 2 ตายบริเวณริมอ่างเก็บน้ำกะหร่างสาม บ้านป่าแดง ต.ป่าเด็ง และถูกเผาทำลายซาก ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งข้อหาต่อเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และเจ้าหน้าที่ป่าไม้ที่คาดว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับแก๊งนายพราน

9 พฤศจิกายน 2555 เจ้าหน้าที่ตรวจพบ ซากตะพาบน้ำจำนวน 2 ขา ในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี จึงตรวจค้นพื้นที่บริเวณใกล้เคียงต่อพบซากสัตว์ - ขนเม่น - ขนกระจง พร้อมเนื้อ-ขากบทูด (กบภูเขา) รอบกองไฟมีซากเม่นและขนกระจงและกบทูดอีกจำนวนหนึ่ง

10 พฤศจิกายน 2555 เจ้าหน้าที่จับกุม พ.ต.ท.ธีรยุทธ เกตุมั่งมี อดีตสารวัตรสืบสวน สภ.ปราณบุรี พร้อมพวกรวม 8 คน เข้าไปล่าสัตว์ป่าในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี พร้อมของกลางเป็นซากกระจงเพศเมีย 1 ตัว กบทูด 100 ตัว ซึ่งคาดว่าเป็นกลุ่มเดียวกันกับเหตุการณ์วันที่ 9 พ.ย.

สำหรับเหตุการณ์ล่าสุด ที่ "เปรมชัย" ซีอีโอบริษัทอิตาเลียน พร้อมพวกรวม 4 คนลักลอบเข้าไปล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรตะวันตก จ.กาญจนบุรี เกิดขึ้นเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2561 นายเปรมชัย พร้อมพวก 4 คน เข้าไปท่องเที่ยวในเส้นทางสำนักงานเขตทุ่งใหญ่

4 กุมภาพันธ์ 2561 คณะนายเปรมชัย แอบลักลอบตั้งแคมป์ในพื้นที่ซึ่งไม่อนุญาตให้ตั้งแคมป์ เจ้าหน้าที่จึงตามไปตรวจสอบพบอาวุธปืนและซากไก่ฟ้าหลังเทากับเนื้อเก้ง จึงได้ควบคุมตัวนายเปรมชัยและคณะมาที่สำนักงานเขตฯ ถึงในเวลา 02.40 น

5 กุมภาพันธ์ 2561 เจ้าหน้าที่ตรวจสอบพื้นที่เพิ่มเติมพบซากเสือดำถูกชำแหละเนื้อและหนังแล้วและเครื่องกระสุนปืนอีกจำนวนมาก พร้อมส่งสำนวนคดีให้ สภ.ทองผาภูมิ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง