ส.ส.สหรัฐฯ สร้างสถิติใหม่อภิปรายในสภาฯ รอบ 108 ปี

ต่างประเทศ
8 ก.พ. 61
12:53
236
Logo Thai PBS
ส.ส.สหรัฐฯ สร้างสถิติใหม่อภิปรายในสภาฯ รอบ 108 ปี
แกนนำพรรคเดโมแครตในสภาผู้แทนราษฎร ประเทศสหรัฐอเมริกา เปิดอภิปรายนาน 8 ชั่วโมง สร้างสถิติใหม่ในการอภิปรายติดต่อกันยาวนานที่สุดในแวดวงการเมืองอเมริกันในรอบ 108 ปี

วันนี้ (8 ก.พ.2561) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า แนนซี เพโลซี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคเดโมแครต อภิปรายนาน 8 ชั่วโมง ในประเด็นเกี่ยวกับการยุบโครงการดากา ของรัฐบาล ภายใต้การนำโดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งเป็นการยกเลิกการคุ้มครองเยาวชนจากครอบครัวผู้เข้าเมืองผิดกฎหมายและส่งผลกระทบต่อเยาวชนและคนรุ่นใหม่ประมาณ 800,000 คน

เพโลซี แสดงความผิดหวังต่อความเคลื่อนไหวของรัฐบาล และระบุว่า จะไม่สนับสนุนมติอนุมัติงบประมาณให้รัฐบาล ยกเว้นในกรณีที่นายพอล ไรอัน ประธานสภาสหรัฐฯ จะให้คำมั่นว่า จะเร่งผ่านกฎหมายคุ้มครองเยาวชนกลุ่มดังกล่าว ซึ่งสภาคองเกรสจะต้องผ่านร่างกฎหมายงบประมาณให้ทันภายในวันนี้ เพื่อหลีกเลี่ยงภาวะชัตดาวน์เป็นครั้งที่ 2 ในรอบปี

ปัจจุบัน เพโลซี จะมีอายุครบ 78 ปี ในเดือนหน้า ดำรงตำแหน่งแกนนำพรรคเดโมแครตในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ลุกขึ้นอภิปรายติดต่อกันนานมากกว่า 8 ชั่วโมง จนทำลายสถิติการอภิปรายที่กินเวลานานที่สุดในรอบ 108 ปี ทำลายสถิติเดิมของนายแชมป์ คลาร์ก ที่เคยทำไว้นาน 5 ชั่วโมง 15 นาที เมื่อปี 1909

ขณะเดียวกัน ในอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ กลุ่มผู้ประท้วงส่วนหนึ่งรวมตัวกันเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกแผนการยุบโครงการดากา และให้มีมาตรการปกป้องเยาวชนกลุ่มนี้มากขึ้น ขณะที่เจ้าหน้าที่ทยอยนำตัวผู้ประท้วงออกไปจากพื้นที่อาคารรัฐสภา

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง