วินาทีสู่อิสรภาพ "ฉลามวาฬ" 5 เมตรชาวประมงช่วยพ้นอวน

สิ่งแวดล้อม
13 ก.พ. 61
10:45
451
Logo Thai PBS
วินาทีสู่อิสรภาพ "ฉลามวาฬ" 5 เมตรชาวประมงช่วยพ้นอวน
ชื่นชมชาวประมง และลูกเรือ ว.โชคกมลทิพย์ จ.กระบี่ ช่วยเหลือฉลามวาฬ ความยาวประมาณ 5 เมตร ที่ติดอยู่ในอวนให้หลุดออกกลับสู่ทะเลอย่างปลอดภัย โดยสมาคมประมง ชื่นชมและถือเป็นตัวอย่างในการอนุรักษ์สัตว์ทะเลหายาก

วันนี้(13 ก.พ.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้บนโซเชียลต่างให้ความชื่นชมกับชาวประมงและลูกเรือ ว.โชคกมลทิพย์ จ.กระบี่ ที่พยายามช่วยชีวิตฉลามวาฬ ความยาวกว่า 5 เมตรที่เข้ามาาติดอวนสู่อิสรภาพได้สำเร็จ 

คลิปภาพขณะลูกเรือประมงอวนล้อม ช่วยกันนำอวนขึ้นจากน้ำ เพื่อช่วยเหลือฉลามวาฬ ความยาวประมาณ 5 เมตร น้ำหนักประมาณ 1,500 กิโลกรัม ที่ติดอยู่ในอวนให้หลุดออกกลับสู่ทะเล ซึ่งเป็นภาพที่นายปภังกร บุญสพ เจ้าของเรือประมง ว.โชคกมลทิพย์ ถ่ายไว้เมื่อเวลา 03.00น.ของวันที่ 12 ก.พ.ที่ผ่านมา บริเวณทิศตะวันออกของเกาะพีพี ต.อ่าวนาง อำเภอเมืองกระบี่

นายปภังกร เล่าว่า ขณะลูกเรือกู้อวนขึ้นมาจากน้ำ พบว่า มีฉลามวาฬขนาดใหญ่ติดอวนขึ้นมาด้วย แต่ไม่ต้องการให้ได้รับอันตราย เพราะเป็นสัตว์ทะเลหายาก จึงสั่งให้ปล่อยตัว โดยพยายามกดอวนให้ต่ำลงใต้ผิวน้ำ เพื่อให้ฉลามวาฬว่ายออกมา ซึ่งใช้เวลาประมาณ 30 นาที จึงประสบความสำเร็จ โดยฉลามวาฬไม่ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด



และครั้งนี้เป็นครั้งที่2 ที่ฉลามวาฬติดกับอวนครั้งแรกเมื่อประมาณ 2 ปีก่อน ฉลามวาฬขนาดยาวกว่า 6 เมตรติดอวนขึ้นมา และต้องตัดอวนทิ้ง จึงสามารถปล่อยฉลามวาฬออกได้ และในฐานะชาวประมง จึงอยากช่วยกันอนุรักษ์สัตว์ชนิดนี้ให้อยู่คู่ทะเลกระบี่ต่อไป

ด้านนายมานิต ดำกุล นายกสมาคมชาวประมงจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่ชาวประมงที่นี่ มีจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรสัตว์น้ำและสัตว์ทะเลที่ใกล้สูญพันธ์ จึงอยากให้ชาวประมง เอาเป็นแบบอย่าง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง