ปทส.ไม่แจ้งข้อหา “นพดล” แค่เป็นพยานประสาน “เปรมชัย”เข้าทุ่งใหญ่

สิ่งแวดล้อม
13 ก.พ. 61
11:56
725
Logo Thai PBS
ปทส.ไม่แจ้งข้อหา “นพดล” แค่เป็นพยานประสาน “เปรมชัย”เข้าทุ่งใหญ่
"นพดล พฤกษะวัน" อดีตขรก.กรมอุทยานฯ หลบสื่อแอบเข้าให้ปากคำตำรวจ ปทส.เมื่อวานนี้ (12 ก.พ.) ขณะที่พล.ต.ต.ปัญญา ปิ่นสุข ยอมรับยังไม่มีหลักฐานการกระทำความผิด ยังไม่แจ้งข้อกล่าวหา แค่กันเป็นพยาน ส่วน ปปป.ขออนุมัติต่อคดีติดสินบนของนายเปรมชัย แล้ว

วันนี้ (13 ก.พ.2561) พล.ต.ต.ปัญญา ปิ่นสุข ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ ปทส. กล่าวว่า เมื่อวานนี้ ( 12 ก.พ.) นายนพดล พฤกษะวัน อดีตข้าราชการกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ที่ปรึกษาบริษัทอิตาเลียนไทย เข้าพบพนักงานสอบสวน กก.5 บก.ปทส.ตามหมายเรียกแล้ว จากเดิมที่บอกว่าจะเข้าพบในพนักงานสอบสวนวันที่ 15 ก.พ.นี้ โดยได้มอบหมายพ.ต.อ.สุวัฒน์ อินทสิทธิ์ รอง ผบก.ปทส.เป็นผู้ควบคุมการสืบสวนสอบสวน ใช้เวลาให้ปากคำนานกว่า 6 ชั่วโมง

โดยนายนพดล ยอมรับเป็นที่ปรึกษาของบริษัทอิตาเลียน ของนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารและกรรมการ บริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) และเป็นผู้ประสานงานผ่านทาง น.ส. กาญจนา นิตยะ ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานฯเพื่อเข้าไปศึกษาเส้นทางธรรมชาติเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ฝั่งตะวันตก จ.กาญจนบุรี

นายนพดล เดินทางมาให้ปากคำกับตำรวจ ปทส.ก่อนวันที่แจ้งไว้ ตั้งเงื่อนไขว่าไม่อยากพบสื่อมวลชน แต่เขาได้ยอมรับว่าเป็นคนของนายเปรมชัย และเป็นผู้ประสานงานกับ ผอ.กาญจนา เพื่อให้นายเปรมชัย เข้าพื้นที่ป่าทุ่งใหญ่จริง ขณะนี้ยังไม่แจ้งข้อหาความผิดใดๆกับนายนพดล เพราะไม่มีหลักฐานการกระทำความผิด และให้เป็นพยานในคดีนี้ เขาไม่ใช้ผู้ต้องหา การเรียกสอบในฐานะพยานบุคคล 

ผู้สื่อข่าวถามว่า หลังจากนี้จะมีเรียกสอบปากคำเพิ่มเติมหรือไม่ พล.ต.ต.ปัญญา กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่การกระทำผิดใดๆ แต่หากมีข้อมูลใหม่ก็อาจจะเชิญมาให้ปากคำเพิ่มได้ ส่วนกรณีคลิปที่ถูกระบุว่า นายเปรมชัย จะให้นายนพดล นำของมาให้เข้าข่ายการติดสินบนเจ้าหน้าที่ ทราบว่าทางพล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ประสานไปทางกองบังบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ปปป.)แล้ว

สำหรับการนำไไฟฉาย มอบให้กับเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า เขาระบุว่ามอบในฐานะอดีตจข้าราชการกรมอุทยาน 

ปปป.อนุมัติทำคดีติดสินบนจนท.ทุ่งใหญ่นเรศวร

ด้านพล.ต.ต.กมล เหรียญราชา ผู้บังคับการกองบังคับการปรามปราบการกระทำความผิดเกี่ยวกับการทุจริตและประพฤติมิชอบในวงราชการ กล่าวว่า นายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ฝั่งตะวันตก ได้มาแจ้งความลงบันทึกประจำวันกับพนักงานสอบสวนกองบังคับการ ปปป.ให้ดำเนินคดี นายเปรมชัย  ข้อหาว่าจะให้ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดแก่เจ้าพนักงาน เพื่อจูงใจให้กระทำการไม่กระทำการ หรือประวิงการกระทำอันมิชอบด้วยหน้าที่

กรณีนี้ไม่ใช่อำนาจหน้าที่โดยตรงของกองบังคับการ ปปป.จึงจำเป็นต้องขอคำสั่งอนุมัติให้ทำคดีจาก พล.ต.ท.ฐิติราช หนองหารพิทักษ์ ผู้บัญการการสอบสวนกลาง โดยทาง ปปป.ได้ทำหนังสือขออนุมัติสืบสวนคดีดังกล่าว ส่งให้กับทางกองบัญชาการสอบสวนกลางแล้ว คาดจะทราบผลการอนุมัติภายในสัปดาห์นี้ เมื่อได้รับการอนุมัติให้สอบสวนขั้นตอนแรกทางพนักงานสอบสวนต้องเรียกตัว นายวิเชียร ให้เข้ามาสอบสวนอย่างละเอียดพร้อมตรวจสอบหลักฐานที่นำมา ก่อนจะดำเนินการขั้นต่อไป

การแจ้งความลงบันทึกประจำวันเกิดขึ้นหลังจากเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก จับกุม นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร และกรรมการ บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ พร้อมพวก 3 คน และของกลางซากสัตว์ป่าคุ้มครอง คือ ไก่ฟ้าหลังเทา ซากเนื้อเก้ง ซากเสือดำพร้อมอาวุธปืนและเครื่องกระสุนจำนวนมาก

พร้อมทั้งมีการเผยแพร่คลิปในลักษณะการเจรจาต่อรองให้ปล่อยตัว โดยมีคำพูดที่ระบุว่า "ถ้าไม่มีอะไรแล้ว จะขออะไรก็ได้จะส่งลูกน้องบรรทุกมาให้"

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง