คสช.เตรียมใช้ ม.44 ช่วยเหลือผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล

เศรษฐกิจ
13 ก.พ. 61
12:23
266
Logo Thai PBS
คสช.เตรียมใช้ ม.44 ช่วยเหลือผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล
รองนายกรัฐมนตรี เผย คสช.เตรียมใช้มาตรา 44 ช่วยแก้ปัญหาจ่ายค่าไลเซนส์ทีวีดิจิทัล และค่าธรรมเนียมผู้ประกอบการโทรคมนาคม

วันนี้ (13 ก.พ.2561) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลา โหม กล่าวว่า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. มีแนวคิดช่วยเหลือผู้ประกอบการด้านโทรคม นาคมและผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ โดยเตรียมหารือในที่ประชุม คสช. ว่าจะดำเนินการใช้มาตรา 44 เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการได้เมื่อไหร่

โดยแนวทางการช่วยเหลือทีวีดิจิทัลเกี่ยวกับการขอยืด ระยะเวลาการชำระ ปัจจุบันกำลังรอเข้าที่ประชุม คสช.แต่ยังไม่ทราบว่าเมื่อใด แต่คาดว่าจะประชุมเร็วๆ นี้ควบคู่กับการช่วยเหลือผู้ประกอบการด้านโทร คมนาคมรวมอยู่ในเรื่องเดียวกัน

ด้านนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือกสทช.กล่าวว่า มาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการด้านโทรคมนาคมและ ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล ขึ้นอยู่กับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ว่าสามารถนำเสนอคสช.ได้เมื่อใด

สำหรับรายละเอียดมาตรการช่วยผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลที่ กสทช.เสนอไป คือ ทีวีดิจิทัลสามารถพักชำระหนี้ค่าธรรมเนียมใบอนุญาตออกไปได้ไม่เกิน 3 ปีจากเดือน พ.ค.2561 และการชำระดอกเบี้ยเป็นไปตามนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทย ส่วนค่าเช่าโครงข่ายโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิทัล (ค่ามักซ์) ทาง กสทช.จะช่วยเหลือไม่เกินร้อยละ 50 เป็นระยะเวลา 3 ปี

อย่างไรก็ตาม หาก คสช.ออกมาตรการหรือประกาศเพิ่มเติมนอกเหนือจากที่เสนอไป กสทช.ก็พร้อมปฏิบัติตาม เพื่อเปิดช่องให้ทีวีดิจิทัลหายใจได้ ส่วนกรณีการถ่ายทอดสดสัญญาณบอลโลก ยืนยันคนไทยได้ชมแน่นอน ซึ่งพล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ซึ่งขณะนี้อยู่ในการเจรจาของเอกชนทั้ง 7 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง