เจ้าของบ้านฟ้องรื้อตลาดนานเกือบ 10 ปี

อาชญากรรม
20 ก.พ. 61
20:17
648
Logo Thai PBS
เจ้าของบ้านฟ้องรื้อตลาดนานเกือบ 10 ปี
เจ้าของบ้านที่ทุบรถคนจอดรถขวางหน้าบ้าน ระบุเคยฟ้อง ผอ.เขตประเวศ และ กทม.ต่อศาลปกครอง หลังทนมาเกือบ 10 ปี แต่ไม่เป็นผล

วันนี้ (20 ก.พ.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีการทุบที่จอดขวางประตูหน้าบ้านใกล้ตลาดสวนหลวง ซึ่งการทุบรถคงเป็นวิธีการแก้ปัญหาที่ไม่ถูกและต้องถูกดำเนินคดี แต่หากเป็นเจ้าของบ้านหลังนี้จะทำอย่างไร บริเวณที่ตั้งบ้านเรียกว่าตลาดล้อมบ้านคงไม่ผิดนัก เนื่องจากมีทั้งตลาดในอาคาร ตลาดนัดกลางแจ้งที่ตั้งแผงขาย ฝั่งตรงข้ามบ้าน มีศูนย์การค้าขนาดเล็ก ซึ่งทั้งหมดนี้เกิดขึ้นหลังจากเจ้าของบ้านมาซื้อที่ดินเปล่าเพื่อสร้างบ้านเดี่ยว แต่ตลาดเกิดขึ้นในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เจ้าของบ้านเคยฟ้องผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและผู้อำนวยการเขตประเวศต่อศาลปกครองกลาง ศาลสั่งให้รื้อตลาดแล้ว แต่ศาลปกครองสูงสุดให้ศาลปกครองกลางพิจารณาคำสั่งใหม่หรืออีกแง่หนึ่ง คือไม่ต้องรื้อตลาด หากว่ากันตามหลักกฎหมายแล้ว หมู่บ้านนี้ตั้งตลาดได้ เพราะผังเมืองจุดนี้ห้ามสร้างอาคารสูงเกิน 15 เมตร ตลาดทั้ง 5 แห่งไม่เกิน ถนนในซอยถ้าจะสร้างตลาดต้องกว้างกว่า 16 เมตร ซอยนี้กว้าง 20 เมตร และถนนต้องยาวกว่า 160 เมตร หมู่บ้านก็ยาวเกิน 160 เมตร ที่สำคัญนี่ไม่ใช่หมู่บ้านไม่มีนิติบุคคล และเจ้าของที่ดินมอบกรรมสิทธิ์ให้กรุงเทพมหานครแล้ว

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าในทางกฎหมายแล้ว สามารถสร้างตลาดได้ แต่ในแง่ของความเดือดร้อนของเจ้าของบ้านข้างตลาดคงต้องดูแลกันด้วย วันดีคืนดีมีรถมาจอดขวางหน้าบ้านมีเสียงดังตั้งแต่เช้ามืด ถนนสกปรก เทน้ำเน่าลงท่อ แอบพ่วงใช้ไฟ มีกลิ่นควันอาหาร มีคนปัสสาวะข้างรั้วบ้าน มีหนูจากตลาดเข้าบ้าน แล้วคนอยู่จะทนได้ไง หลายคนตั้งคำถามกับผู้อำนวยการเขตว่าตลาดสร้างได้ก็จริง แต่ได้ดูแลผลกระทบหรือไม่

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง