รมว.พม.ตั้งคนนอกสอบ ขรก.ระดับสูงทุจริตงบศูนย์คนไร้ที่พึ่ง

ภูมิภาค
21 ก.พ. 61
14:59
1,970
Logo Thai PBS
รมว.พม.ตั้งคนนอกสอบ ขรก.ระดับสูงทุจริตงบศูนย์คนไร้ที่พึ่ง
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เตรียมตั้งคนนอกเป็นคณะกรรมการสอบข้าราชการระดับสูงทุจริตเงินทอนคนยากไร้ ย้อนหลังปี 2559- 2560 คาด 1 เดือนรู้ผล

วันนี้ (21 ก.พ.2561) พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เปิดเผยว่า เตรียมตั้งคนนอกเป็นคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงข้าราชการระดับสูง ทุจริตเงินสงเคราะห์ของศูนย์คุ้มครองผู้คนไร้ที่พึ่ง ย้อนหลังปี 2559-2560 โดยคาดว่าจะรู้ผลภายใน 1 เดือน

หลังมีเอกสารลับจากสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาและสังคมขอมนุษย์ในขณะนั้น ให้ตรวจสอบเงินสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อย ปีงบประมาณ 2560 เนื่องจากพบผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงฯ ทอนเงินกลับคืน ร้อยละ 20-50 จากงบประมาณ 193 ล้านบาท

พล.อ.อนันตพร ยังระบุอีกว่า หลัง สตง.พบมูลว่ามีการทุริตเงินผู้ยากไร้ปี 2560 พม.ได้ตั้งคณะกรรมการสอบภายในแล้ว แต่เป็นการสอบเพียงข้าราชการระดับล่าง ไม่ได้สอบข้าราชการระดับสูง ทำให้ผลสอบครั้งนั้นไม่พบการกระทำความผิด แต่หลังจากนี้จะสอบสวนให้ความจริงกระจ่าง

นอกจากนี้ ยังเตรียมพิจารณาจ่ายเงินผู้ยากไร้ทั้งหมดผ่านธนาคาร เพื่อป้องกันไม่ให้เจ้าหน้าที่จายเอง เพราะเกรงว่าจะทุจริตซ้ำ พร้อมย้ำว่า พม.เร่งทำงานตามที่ ป.ป.ท.พบข้อมูลการทุจริตเพิ่มมากขึ้น ซึ่งขณะนี้ พม.ได้ดำเนินการสอบสวนทุกวัน

ปลัด พม.กังวลเป็นเป้าหมายตรวจสอบทุจริต

นายพุฒิพัฒน์ เลิศเชาวสิทธิ์ ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ผู้บริหารระดับสูงที่ปรากฎอยู่ในรายชื่อที่ สตง.พบข้อมูลทุจริตเงินคนไร้ที่พึ่งปี 2560 เปิดเผยว่า ยินดีให้ตรวจสอบเพื่อความโปร่งใส่ แต่ก็ยอมรับว่าไม่สบายใจที่เป็นเป้าหมายการตรวจสอบ เพราะเกิดขึ้นสมัยดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.) ซึ่งไม่ได้สอบตัวเขา เจ้าหน้าที่เพียงขอตรวจเฉพาะเอกสารและเป็นการตรวจสอบข้าราชการระดับล่าง แต่ก็ไม่พบการทุจริต พร้อมยืนยันว่าตลอด 3 ปีที่ดำรงตำแหน่งอธิบดี พส.ไม่เคยมีการร้องเรียนการทุจริต

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

"นายกรัฐมนตรี"สั่ง พม.เชือดข้าราชการทุจริตเงินทอนศูนย์ไร้ที่พึ่ง

พส.ใช้งบฯ ช่วยผู้ยากไร้ 3 ปี กว่า 1,367 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง