ส่งต่อ "ปอท." สอบคลิปเสียงคดีเปรมชัยติดสินบนล่าสัตว์ทุ่งใหญ่

อาชญากรรม
21 ก.พ. 61
19:47
528
Logo Thai PBS
ส่งต่อ "ปอท." สอบคลิปเสียงคดีเปรมชัยติดสินบนล่าสัตว์ทุ่งใหญ่
ปปป.ประชุมนัดแรก เตรียมแนวทางสอบสวนคดีนายเปรมชัย ติดสินบนเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธ์ุสัตว์ป่าทุ่งใหญ่ฯ ส่งให้ปอท.สอบคลิปเสียง ขณะที่ตำรวจภูธรภาค 7 เตรียมออกหมายเรียก"เปรมชัย"ครั้งที่ 2 หากพรุ่งนี้ (22 ก.พ.) หลังอ้างเหตุไม่มารับทราบข้อกล่าวหา

วันนี้ (21 ก.พ.2561) พล.ต.กมล เหรียญราชา ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือ ปปป.กล่าวว่า วันนี้ได้เรียกประชุมหารือแนวทางการสอบสวนในคดีติดสินบนเจ้าพนักงานของนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด และพวกเข้าไปล่าสัตว์ในป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ฝั่งตะวันตก เพื่อให้ชุดพนักงานสอบสวนแต่ละหน่วยงานทำคดีไปทิศทางเดียวกัน ทั้งนี้มอบหมายงานให้กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) รับผิดชอบคลิปเสียงที่เป็นการเจรจาต่อรอง ระหว่างนายเปรมชัยและพวก กับเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้รับคลิปเสียงมาจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ 

ส่วนกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ปทส.) ก็จะให้รับผิดชอบเกี่ยวกับการตรวจสอบสำนวนคดีของนายเปรมชัย และกองบังคับการปราบปรามความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ปอศ.) ตรวจสอบเรื่องข้อกฎหมายว่า พฤติกรรมการติดสินบนเข้าข่ายความผิดของ ปอศ. หรือไม่

โดยปปป.จะเชิญนายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ฝั่งตะวันตก และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องอีก 3 คนมาสอบปากคำในรายละเอียดของคดีในวันที่ 8 มี.ค.นี้ โดยหลังจากนี้จะประชุมอีกครั้งวันที่ 12 มี.ค.นี้ คาดว่าจะสรุปคดีภายในสิ้นเดือนมี.ค.นี้ หากพบว่านายเปรมชัย มีความผิดจริง ตำรวจจะออกหมายเรียกให้มารับทราบข้อกล่าว หากไม่มาตามนัดก็จะดำเนินการออกหมายจับทันที

 

หมายเรียก"เปรมชัย"ครั้งที่ 2 รับข้อกล่าวหาเพิ่ม


พล.ต.ต. กฤษณะ ทรัพย์เดช รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 7  ในฐานะหัวหน้าชุดพนักงานสอบสวนคดีล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่ฯ  กล่าวว่า  พนักงานสอบสวนได้ประสานผ่านทางทนายความ และนายประกัน ของนายเปรมชัย เพื่อเรียกนายเปรมชัยพร้อมพวก มาให้ปากคำกับพนักงานสอบสวนเพิ่มเติม พร้อมกับรับทราบข้อกล่าวหา หลังเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ได้แจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมต่อ นายเปรมชัย พร้อมพวก ในข้อหา ทารุณกรรมสัตว์ โดยให้มาพบเมื่อวันที่ 15 ก.พ.ที่ผ่านมา แต่เมื่อถึงวันนัดหมาย ทนายความนายเปรมชัย แจ้งมาว่ามีเหตุขัดข้องไม่สามารถเดินทางมาพบกับพนักงานสอบสวนได้

พนักงานสอบสวนจึงออกหมายเรียกอีกครั้ง โดยให้นายเปรมชัย พร้อมพวก มาพบพนักงานสอบสวนในวันพรุ่งนี้ (22 ก.พ.)  ที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดกาญจนบุรี โดยย้ำว่า หากไม่มาพบกับพนักงานสอบสวน เจ้าหน้าที่ก็จะแจ้งต่อศาล ถึงพฤติการณ์ของผู้ต้องหา เพื่อให้ศาลใช้ดุลยพินิจในการพิจารณาสั่งการต่อไป

ส่วนกรณีนายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการบุกรุกป่าท้องที่ อ.ภูเรือ และ อ.ด่านซ้าย พ.ต.อ.ปิติพัฒน์ ธวัชวิเชียร รองผู้บังค้บการตำรวจภูธรจังหวัดเลย ในฐานะฝ่ายกฎหมาย กล่าวว่า ขณะนี้ถือว่าเป็นการร้องทุกข์ ที่ยังไม่มีเอกสารยังอยู่ขั้นตอนการรวบรวมหลักฐาน

สำหรับคดีนี้ต้องมีพนักงานสอบสวนที่มีความเชี่ยวชาญ จึงได้ทำหนังสือขอพนักงานสอบสวนมาจากกองบังคับการปรามปราบการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือปทส. และ ปปป. ซึ่งคดีมีการเกี่ยวข้องในเรื่องของทุจริตด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ปปป.เรียก "วิเชียร" ให้ข้อมูลคดีติดสินบนเจ้าพนักงาน 22 ก.พ.

ฟังชัดๆ คลิปเสียงปริศนา ต่อรองหลังจับ "เปรมชัย"

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง