พบร่องรอย "ช้างป่า" ถูกรถชนลากขายาว 2 กม.คาดขาหลังอาจหัก

สิ่งแวดล้อม
23 ก.พ. 61
10:44
1,915
Logo Thai PBS
พบร่องรอย "ช้างป่า" ถูกรถชนลากขายาว 2 กม.คาดขาหลังอาจหัก
" หมอล็อต" คาดช้างป่าเขาอ่างฤาไน ถูกรถชนบาดเจ็บขาหลัง พบรอยลากในป่าไปเกือบ 2 กิโลเมตร ยังไม่พบตัว แต่น่าจะบาดเจ็บ ทีมสัตว์แพทย์-จนท.ส่งทีมติดตามใกล้ชิด

วันนี้ (23 ก.พ.2561 ) นายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน  นายสัตวแพทย์ประจำกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า กรณีรถชนช้างป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน บนถนน 3259 ได้รับบาดเจ็บเมื่อวานนี้ (22 ก.พ.) โดยทีมเจ้าหน้าที่จากเขตรักษาพันธ์ุสัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน และสัตวแพทย์ได้จัดเจ้าหน้าที่ติดตาม 3 ชุดตั้งแต่เกิดเหตุ จนพบร่องรอยช้างเดินลากขาเข้าไปในป่าประมาณ 2 กิโลเมตร 

จากประสบการณ์เชื่อว่าในอีก 3- 4 วัน ช้างตัวนี้ อาการบาดเจ็บบริเวณข้อเข่าขาหลังขวาจะยิ่งรุนแรงขึ้น และยิ่งถ้ามีการเสียดสีจากขาหลังที่ได้รับบาดเจ็บก็จะทำให้เกิดบาดแผลทิ่มแทงได้ โดยระหว่างนี้ ช้างป่าถูกรถชนในช่วงแรกของการบาดเจ็บ อาการบาดเจ็บยังชาๆอยู่ และช้างจะตกใจ ทำให้มีการเคลื่อนไหวเข้าป่าตามสัญชาตญาณ แต่หลังจากนี้อาการอักเสบบวมจะเริ่มชัดเจนขึ้น การเคลื่อนไหวจะช้าลง ตอนนั้นถึงจะประเมินได้ว่าช้างป่าตัวนี้บาดเจ็บอย่างไรบ้าง ดูจากคลิป บริเวณข้อเข่าขาหลังขวาพับงออย่างชัดเจน ไม่สามารถรับน้ำหนักได้ มีรอยลากขาชัดเจน ยิ่งเคลื่อนไหวมาก อาการบาดเจ็บก็จะยิ่งรุนแรง ช่วงนี้เจ้าหน้าที่อาจต้องติดตามห่างเพื่อประเมินการเคลื่อนไหว แลประเมินหากจะต้องมีการเข้าช่วยเหลือ 

 

นายเดชา นิลวิเชียร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน กล่าวว่า หลังเกิดเหตุได้ให้เจ้าหน้าที่ติดตามร่องรอยของช้างที่บาดเจ็บ ซึ่งเดินหลบเข้าไปในป่าเขาตะกรุบ จากการติดตามระยะแรกประมาณ 1 กิโลเมตร พบว่าลักษณะการเดินของช้างเหมือนลากขา แต่เมื่อติดตามลึกเข้าไปประมาณ 2 กิโลเมตรกลับไม่พบร่องรอยการเดินเหมือนระยะแรก ประกอบกับเมื่อวานนี้เกิดฝนตกลงและสภาพอากาศมืด จึงต้องถอนกำลังออกมาเพื่อความปลอดภัย

 

ช่วงเช้าวันนี้ เบื้องต้นจะให้เจ้าหน้าที่เดินตามแกะรอยช้างที่รับบาดเจ็บจนกว่าจะพบหากพบช้าง ทีมนายสัตวแพทย์และสัตวบาล จากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 ศรีราชา ได้เตรียมพร้อมที่จะให้การช่วยเหลืออยู่แล้ว แต่อุปสรรคการช่วยเหลือในการรักษาช้างป่า ต้องวางแผนอย่างละเอียดรอบคอบ รวมทั้งต้องใช้ความระมัดระวังสูง เนื่องจากธรรมชาติของช้างป่าที่ได้รับบาดเจ็บ จะมีช้างป่าอีกส่วนหนึ่งคอยประคองดูแลช้างที่บาดเจ็บไม่ห่างมากนัก เนื่องจากในเวลากลางคืนไม่ปลอดภัยสำหรับเจ้าหน้าที่ผู้ติดตาม  

สำหรับอุบัติเหตุครั้งนี้ นายจำรัส พรมจันทร์ อายุ 46 ปี อยู่บ้านเลขที่ 155 หมู่ 5 ต.เบญจขร อ.คลองหาด จ.สระแก้ว บอกว่า ขับรถมากับนายบัญชา แซ่เซียว จากบ้านหนองคอก ผ่านด่านตรวจคลองกลาง เพื่อที่จะไป อ.คลองหาด ขณะขับรถมาถึงที่เกิดเหตุ มีช้างป่า 2-3 ตัว วิ่งออกมาจากป่าข้างทางด้านขวามือในระยะกระชั้นชิด และช้างได้เข้ามาชน ทำให้รถยนต์เสียหลักลงไปข้างทางด้านขวามือ โดยเจ้าหน้าที่แจ้งการกระทำโดยประมาท ทำให้ช้าง สัตว์ป่าคุ้มครองได้รับบาดเจ็บ  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง