แม่ค้า-ปชช. หวั่นปิด 3 ตลาดสวนหลวง กระทบปากท้อง

สังคม
24 ก.พ. 61
12:44
738
Logo Thai PBS
แม่ค้า-ปชช. หวั่นปิด 3 ตลาดสวนหลวง กระทบปากท้อง
ประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงการตั้งตลาดย่านเขตประเวศ ลงพื้นที่เก็บข้อมูล คาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 7 วัน

วันนี้ (24 ก.พ.2561) นายนิรันดร์ ประดิษฐ์กุล รองประธานสภากรุงเทพมหานคร คนที่ 2 ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงการตั้งตลาดย่านเขตประเวศ รอบบ้านนางสาวบุญศรี แสงหยกตระการ ลงพื้นที่สำรวจสภาพตลาดเพื่อเก็บข้อมูลเชิงกายภาพ ประกอบการพิจารณาร่วมกับเอกสารของสำนักงานเขตประเวศ ตั้งแต่ปี 2545 จนถึงปัจจุบัน และข้อมูลทางวาจา จากนั้นจะนำข้อมูลทั้งหมดมาพิจารณาเป็นรายตลาด เพราะแต่ละแห่งปัญหาแตกต่างกัน คาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 7 วัน

“หลังจากได้ข้อเท็จจริงทางเอกสารแล้ว เรายังอยากดูพื้นที่จริง ว่าขออนุญาตก่อสร้างเป็นอาคาร แล้วไม่ได้ขออนุญาตอาคารเป็นตลาด หรือสภาพที่ขอผิดประเภท พอมาดูข้อเท็จจริงมันก็มีข้อบกพร่อง ที่ไม่ปฏิบัติตามพระราชบัญญัติ 3 ฉบับที่เรายึด” นายนิรันดร์ กล่าว

สำหรับบรรยากาศการค้าขาย แม้จะมีบางตลาดต้องปิดตัวลงในวันที่ 27 กุมภาพันธ์นี้ ตามคำสั่งของสำนักงานเขตประเวศ อย่างตลาดรุ่งวาณิชย์ เพราะไม่มีใบอนุญาต วันนี้มีพ่อค้าแม่ค้าเข้ามาค้าขายเต็มพื้นที่เพื่อทิ้งทวนครั้งสุดท้าย เพราะยังไม่รู้อนาคตว่าตลาดจะกลับมาเปิดอีกหรือไม่ 

ขณะที่ ตลาดร่มเหลือง ที่เปิดขายเฉพาะช่วงเสาร์-อาทิตย์ มีเพียงพ่อค้าแม่ค้าขาประจำที่เข้ามาค้าขาย ส่วนใหญ่ยังกังวลใจกับข่าวการปิดตลาด และต้องการให้เกิดความชัดเจนโดยเร็วว่ายังค้าขายต่อไปในพื้นที่นี้ได้อีกหรือไม่

ผู้ค้าตลาดเปิ้ลมาร์เก็ตคนหนึ่ง เปิดเผยว่า รู้สึกเครียดเพราะจนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีความชัดเจน ที่ผ่านมาไม่เคยรู้ว่าเจ้าของตลาดดำเนินการไม่ถูกต้อง แต่หากตลาดต้องปิดตัวลงก็พร้อมปฏิบัติตาม

“อยากให้เจ้าของตลาดช่วยทำให้มันถูกกฎ ถูกระเบียบ เราเองเป็นผู้ค้าเราก็พร้อมให้ความร่วมมือ ทุกคนพร้อมใจกันทำได้ค่ะ” ผู้ค้าตลาดเปิ้ลมาร์เก็ต กล่าว

สำหรับประชาชนที่มาจับจ่ายตลาด กล่าวว่า หากตลาดปิดตัวจริงๆ คงได้รับผลกระทบ เพราะตลาดกลายเป็นวิถีชีวิตคนละแวกนี้ไปแล้ว ส่วนตัวเห็นว่าควรจัดระเบียบเพื่อให้อยู่ร่วมกันได้

ตลาดภายในหมู่บ้านเสรีวิลล่าปกติวันเสาร์-อาทิตย์ จะค้าขายเพียงครึ่งวันเท่านั้น นับถอยหลังจากนี้ จะเหลือเวลาอีก 3 วัน หากเจ้าของตลาดไม่ปฏิบัติตามจะถูกดำเนินคดีทั้งจำและปรับ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง