ส่อทุจริตใช้เงินผู้ยากไร้ช่วยสามเณร-ทอดกฐิน จ.น่าน

ภูมิภาค
24 ก.พ. 61
20:57
1,466
Logo Thai PBS
ส่อทุจริตใช้เงินผู้ยากไร้ช่วยสามเณร-ทอดกฐิน จ.น่าน
พบความผิดปกติของเจ้าหน้าที่พม.นำเงินโครงการคนไร้ที่พึ่งไปช่วยเหลือสามเณรวัดภูเก็ต อ.ปัว จ.น่าน ในปี 2559-2560 สอดคล้องกับการสวมสิทธิ์บัตรประชาชน เพื่อนำไปเบิกจ่ายงบประมาณศูนย์คนไร้ที่พึ่ง และพบเจ้าหน้าที่นำเงินไปเป็นค่าอาหารในงานทอดกฐินอีก 5 หมื่นบาท

วันนี้ (24 ก.พ.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีศาลาที่พักในวัดมีการที่ติดชื่อนายพุฒพัฒน์ เลิศเชาวสิทธิ์ อดีตปลัดกระทรวงพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์ ที่เคยมาเป็นประธานทอดกฐิน พร้อมคณะที่วัดแห่งนี้เมื่อปี 2559


พระครูสุทินนันทธรรม เจ้าอาวาสวัดภูเก็ต อ.ปัว จ.น่าน บอกว่า ไม่ทราบ ตัวเลขจำนวนเงินบริจาค เมื่อครั้งนายพุฒพัฒน์ เป็นประธานทอดกฐินครั้งนี้น เพราะไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับเงินบริจาควัด แต่ทราบว่าระหว่างที่กระทรวงพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์ จะลงพื้นที่ช่วยเหลือสามเณรที่วัดกว่า 100 รูป จากเงินโครงการคนไร้ที่พึ่งฯ ต่อเนื่อง ปี 2559 -2560 และในงานทอดกฐินปี 2559 ที่นายพุฒพัฒน์ เป็นประธานทอดกฐิน มีเจ้าหน้าที่กระทรวงฯ นำเงินมาช่วยเหลือค่าอาหาร 50,000 บาท แต่อ้างว่า ต้องมีคนเซ็นรับรองการเบิกจ่าย


ขณะที่ ป.ป.ท.เขต 5 ลงพื้นที่สุ่มตรวจสอบทุจริตใน จ.น่าน พบว่าเฉพาะในบ้านเก็ต อ.ปัว พบการใช้งบประมาณคนไร้ที่พึ่ง คนยากไร้ ส่อไปในทางทุจริตถึง 42 คน ด้วยวิธีการ เบิกจ่ายผิดประเภทนำไปเป็นค่าอาหารงานทอดกฐิน และนำสำเนาบัตรประชาชนเบิกจ่าย 25 คน


นอกจากนั้น ยังพบการสวมสิทธิ์ นำสำเนาบัตรประชาชนมาเบิกจ่ายอีกจำนวน 17 คน และพบการใช้บัตรประชาชนสวมสิทธิ์ใน อ.เวียงสา จ.น่าน อีก 2 คน หนึ่งในนั้นเป็นอดีตข้าราชการครู ทั้งนี้ ป.ป.ท.เขต 5 กำลังเร่งรวบรวมข้อมูล และเตรียมขยายผลสุ่มตรวจต่อเนื่อง ใน จ.เชียงราย และพะเยา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง