"อภิสิทธิ์" ระบุเป็นสิทธิ์"สุเทพ"ตั้งพรรค

การเมือง
25 ก.พ. 61
19:00
1,490
Logo Thai PBS
 "อภิสิทธิ์" ระบุเป็นสิทธิ์"สุเทพ"ตั้งพรรค
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุ เป็นสิทธิ์ของนายสุเทพ เทือกสุบบรรณ ในการจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่

สัปดาห์นี้ นอกจากกระบวนการสรรหาและคัดเลือก 7 ว่าที่ กกต.ใหม่หลังถูก สนช.ล้มกระดานจะเริ่มต้น ซึ่งต้องดำเนินการให้เสร็จภายใน 90 วันแล้ว ในวันที่ 1 มี.ค.ก็คือกำหนดการเปิดให้จัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ และ 1 ในนั้นก็คือพรรคที่มีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ร่วมด้วย

แม้จะเคยประกาศไม่หวนกลับการเมืองและไม่ตั้งพรรคการเมืองใหม่ แต่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตแกนนำ กปปส.ก็เตรียมสนับสนุนพรรคการเมืองใหม่ที่มีจุดยืนสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ข้อมูลนี้ไม่ได้ถูกยืนยันโดยอดีตแกนนำ กปปส.อย่างนายวิทยา แก้วภราดัย เท่านั้น ล่าสุดนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ก็ระบุว่า นายสุเทพ ประกาศจุดยืนชัดเจนแล้วและถือเป็นสิทธิ์ ส่วนจะกระทบต่อสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่เป็นเรื่องที่แต่ละคนต้องตัดสินใจ เพราะจุดยืนของประชาธิปัตย์คือสนับสนุนหัวหน้าพรรคเป็นนายกรัฐมนตรี

คำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 53/2560 เรื่องการดำเนินการตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญที่ว่าด้วยพรรคการเมือง เปิดทางให้สามารถจดแจ้งจัดตั้งพรรคการเมืองได้ตั้งแต่ 1 มี.ค.นี้ซึ่งเริ่มมีกลุ่มการเมืองทยอยเปิดตัว

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยังเป็นห่วงการสรรหาและคัดเลือกว่าที่ กกต.รอบใหม่ว่า อาจทำให้ผู้ที่ต้องการสมัครเข้ารับการสรรหาเกิดความกังวล และไม่กล้าเข้าสู่กระบวนการ หลัง 7 ว่าที่ กกต.ซึ่งผ่านคุณสมบัติตามกฎหมายแต่กลับไม่ผ่านความเห็นชอบของที่ประชุม สนช.ผู้ที่เกี่ยวข้องจึงตัองทบทวนปัญหาเพื่อไม่ให้เกิดเหตุซ้ำ

ขณะที่รักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทยเชื่อว่า การล้มกระดาน 7 ว่าที่ กกต.เป็นกระบวนการหวังสืบทอดอำนาจ เพราะ สนช.เป็น 1 ในแม่น้ำ 5 สาย ที่ คสช.ตั้งขึ้นเอง หลังสนช.มีมติไม่ให้ความเห็นชอบว่าที่ กกต.ทั้ง 7 คน สนช.ต้องส่งหนังสือแจ้งไปยังประธานศาลฎีกา ในฐานะประธานกรรมการสรรหา และแจ้งไปยังที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา เพื่อเริ่มต้นกระบวนการสรรหาใหม่ ซึ่งต้องดำเนินการภายใน 90 วัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง