ผอ.เขตประเวศจัดพื้นที่ 4 ตลาดใหม่รองรับผู้ค้าหลัง 3 ตลาดสวนหลวงปิด 28 ก.พ.นี้

สังคม
26 ก.พ. 61
11:56
2,822
Logo Thai PBS
ผอ.เขตประเวศจัดพื้นที่ 4 ตลาดใหม่รองรับผู้ค้าหลัง 3 ตลาดสวนหลวงปิด 28 ก.พ.นี้
ช่วงสุดสัปดาห์เป็นช่วงที่ตลาด 5 แห่งบริเวณสวนหลวง ร.9 ยังมีประชาชนจับจ่ายใช้สอยจำนวนมาก แม้จะมีคำสั่งให้ปิดตลาดที่ทำผิดกฎหมาย ภายในสิ้นเดือนนี้ ส่วนคดีทุบรถที่จอดขวางหน้าบ้านในวันนี้ น.ส.รัตนฉัตร พร้อมพวก แจ้งขอเลื่อนเข้ามอบตัวเพื่อรับทราบข้อกล่าวหา

วันนี้ (26 ก.พ.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายความของ น.ส.รัตนฉัตร แสงหยกตระการ อายุ 61 ปี และ น.ส.ราณี แสงหยกตระการอายุ 57 ปี ส่งข้อความถึงสื่อมวลชน แจ้งว่าทั้งสองคน จะขอเลื่อนเข้ามอบตัวต่อพนักงานสอบสวนสน.ประเวศ ออกไปก่อน เนื่องจากมีเหตุขัดข้องบางประการ


จากที่ก่อนหน้านี้ มีกำหนดเข้ามอบตัว รับทราบข้อกล่าวหา ในเวลา 13.00 น. พนักงานสอบสวน สน.ประเวศ ได้ออกหมายเรียก น.ส.รัตนฉัตร และ น.ส.ราณี ผู้ก่อเหตุใช้ขวานและจอบทุบรถยนต์กระบะที่จอดขวางประตูบ้าน มารับทราบข้อกล่าวหาในวันนี้

โดยมีการตั้งข้อหา 3 ข้อ คือ ร่วมกันทำให้เสียทรัพย์ , ข่มขู่ทำให้ผู้อื่นตกใจกลัว และพาอาวุธไปในเมือง หมู่บ้านทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งแนวทางการต่อสู้คดีได้รับการเปิดเผยจากนายอนันต์ชัย ว่าทั้งสองน่าจะยอมรับผิดในสิ่งที่กระทำลงไป เพราะบันดาลโทสะ มีอารมณ์โกรธ เนื่องจากที่ผ่านมาต้องรับความกดดันมานานนับสิบปี รวมทั้งจะแจ้งความดำเนินคดี กับหญิงเจ้าของรถกระบะ ฐานก่อความเดือดร้อนรำคาญ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 397 ด้วย


ส่วนบรรยากาศตลาดในซอยศรีนครินทร์ 55 เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่ตลาดร่มเหลือง ตรงข้ามบ้านแสงหยกตระการ ประชาชนยังคงเดินทางมาซื้อของกันอย่างคึกคัก


ตลาดแห่งนี้ปกติจะเปิดขายเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์เพียงครึ่งวัน ซึ่งเมื่อวานนี้ ถือเป็นการเปิดค้าขายวันสุดท้าย เนื่องจากมีคำสั่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้ปิดภายในวันที่ 28 ก.พ. ตามคำสั่งสำนักงานเขตประเวศ เนื่องจากไม่มีใบอนุญาตจัดตั้งตลาด โดยผู้ค้ายอมรับว่ากังวลใจที่ตลาดต้องปิดตัวลง เพราะกระทบกับรายได้


ด้านนายธนะสิทธิ์ เมธพันธ์เมือง ผู้อำนวยการเขตประเวศ กล่าวว่า คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง อยู่ระหว่างรวบรวมเอกสารที่เกี่ยวทั้งหมดเพื่อมอบให้คณะกรรมการฯ ภายในวันที่ 27 ก.พ.นี้ แต่ยืนยันว่า ในวันที่ 28 ก.พ.นี้ ตลาดทั้ง 3 แห่ง ได้แก่ ตลาดสวนหลวง ตลาดรุ่งวาณิชย์ และตลาดร่มเหลืองต้องหยุดการขาย ทั้งนี้สำนักงานเขตประเวศจะเชิญกลุ่มผู้ค้าที่ได้รับผลกระทบทั้งหมดมาหารือ

สำหรับการเยียวยาในเบื้องต้น คือ การหาพื้นที่รองรับการขายของใหม่ 4 แห่ง ได้แก่ 1.ตลาดนัดรถไฟศรีนครินทร์ รองรับผู้ค้าได้ประมาณ 300 ราย 2.ตลาดนัดนัมเบอร์วันราม 2 3.ตลาดราชพฤกษ์ ริมถนนเฉลิมพระเกียรติ 65 รับผู้ค้าขายของสด และ 4.เขตอยู่ระหว่างประสานพื้นที่ 18 ไร่ บริเวณฝั่งตรงข้ามศูนย์การค้าซีคอนสแควร์ตามนโยบายตลาดประชารัฐ รองรับผู้ค้าที่ได้รับผลกระทบและผู้มีรายได้น้อย เบื้องต้นได้รับการตอบรับจากเจ้าของพื้นที่แล้ว


ส่วนการจัดระเบียบตลาดในพื้นที่เขตประเวศอยู่ระหว่างสำรวจจำนวนตลาด โดยต้องแก้ไขสิ่งที่ผิดให้ถูกต้อง ขณะนี้ได้เตรียมข้อมูลให้ยกพื้นที่ตลาดทั้ง 5 แห่ง เป็นโมเดลนำร่องจัดระเบียบตลาดแล้ว

ทั้งนี้ในวันที่ 2 มี.ค.นี้ ศาลปกครองกลางได้นัดไต่สวนคดีสิ่งแวดล้อม ระหว่าง น.ส.บุญศรี แสงหยกตระการกับพวก ที่ยื่นฟ้องผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กับพวกรวม 4 คน กรณีละเลยให้มีการก่อสร้างอาคารและตลาด ในหมู่บ้านเสรีวิลล่าโดยผิดกฎหมาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง