รื้อหมด 5 ตลาดในหมู่บ้านเสรีวิลลา

สังคม
27 ก.พ. 61
12:10
709
Logo Thai PBS
 รื้อหมด 5 ตลาดในหมู่บ้านเสรีวิลลา
ตลาดในซอยศรีนครินทร์ 55 ที่เขตประเวศสั่งให้ตลาด 3 แห่งที่ดำเนินการไม่ถูกต้อง ปิดทำการในวันพรุ่งนี้ (28 ก.พ.) ซึ่งผู้ประกอบการตกลงปิดตลาดทั้ง 5 แห่ง เพื่อทำให้ถูกต้องตามกฎหมาย

นายธนะสิทธิ์ เมธพันธ์เมือง ผู้อำนวยการเขตประเวศ รายงานความคืบหน้าการจัดระเบียบตลาด 5 แห่งที่ตั้งอยู่ภายในซอยศรีนครินทร์ 55 เขตประเวศ ประกอบด้วย ตลาดสวนหลวง ตลาดเปิ้ลมาร์เก็ต ตลาดรุ่งวาณิชย์ ตลาดยิ่งนรา และตลาดร่มเหลือง ต่อ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

โดยขณะนี้ตลาดทั้ง 5 แห่งได้ปิดกิจการทั้งหมด ซึ่งเมื่อวันที่ 25 ก.พ.2561 ผู้ค้าได้รื้อย้ายเต็นท์ชั่วคราวและแผงค้าออกไปเกือบหมด รวมถึงทำความสะอาดพื้นที่โดยรอบตลาดเพื่อปฎิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมาย แม้ว่าตลาดเปิ้ลมาร์เก็ตและตลาดยิ่งนรา จะขออนุญาตก่อสร้างอาคารเพื่อใช้เชิงพาณิชย์แล้ว แต่เนื่องจากไม่ได้ขอจัดตั้งตลาด จึงปิดไปเพื่อดำเนินการให้ถูกต้อง เบื้องต้นเขตได้หาพื้นที่รองรับแห่งใหม่ให้แก่ผู้ค้า

ส่วนความคืบหน้าการตรวจสอบข้อเท็จจริงตามที่ กทม.ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบนั้น อยู่ระหว่างดำเนินการและจะสรุปผลวันที่ 28 ก.พ.2561

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า การประชุมผู้บริหาร กทม.เมื่อวานนี้ (26 ก.พ.2561) เป็นการหารือเฉพาะเรื่องของตลาดที่เขตประเวศที่กำลังเป็นข้อพิพาท เพื่อสอบถามข้อมูล ลำดับเหตุการณ์ต่างๆ เนื่องจากวันที่ 2 มี.ค.2561 พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม.ต้องไปให้ปากคำที่ศาลปกครองกลาง

เบื้องต้น กทม.จะปฎิบัติตามคำสั่งของศาลปกครองที่กำหนดวิธีคุ้มครองชั่วคราวผู้ฟ้องทั้ง 3 คน ที่มีข้อพิพาทอยู่คือ น.ส.บุญศรี แสงหยกตระการ น.ส.รัตนฉัตร แสงหยกตระการ และน.ส.ราณี แสงหยกตระการ ซึ่งได้รับผลกระทบและความเดือดร้อนจากการจัดตั้งตลาดรอบบ้าน รวมถึงเหตุเสียงดังรำคาญ ส่วนนี้ กทม.อยู่ระหว่างแก้ไขให้เป็นไปตามคำสั่งศาล พร้อมประสานตำรวจในการจัดจราจรไม่ให้เจ้าของได้รับผลกระทบจากการจอดรถกีดขวางทางเข้า-ออก

ส่วนความคืบหน้าคดีทุบรถ นายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายความของ น.ส.รัตนฉัตร เปิดเผยว่า น.ส.รัตนฉัตร และ น.ส.ราณี ขอเลื่อนการเข้าพบพนักงานสอบสวน สน.ประเวศ เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาเมื่อวานนี้ เนื่องจากติดภารกิจและคาดว่าภายในเดือนมีนาคม 2561 ทั้ง 2 คนจะเข้าพบพนักงานสอบสวนแน่นอน

คดีที่เกิดขึ้นทำให้ กทม.ดำเนินการจัดระเบียบตลาดทั่วกรุงเทพฯ โดยตลาดทั้งหมดในพื้นที่กรุงเทพฯ มีตลาดที่ขออนุญาตถูกต้อง จำนวน 364 แห่ง แบ่งเป็นตลาดที่มีโครงสร้างอาคารที่ทำด้วยวัสดุมั่นคง ถาวร แข็งแรง 144 แห่ง เป็นของเอกชน 127 แห่ง ของหน่วยงานรัฐ 17 แห่ง และตลาดที่ไม่มีโครงสร้างอาคาร 220 แห่ง เป็นตลาดเอกชน 218 แห่ง ตลาดของหน่วยงาน ภาครัฐ 2 แห่ง

สำนักอนามัยตรวจประเมินสุขาภิบาลตลาด มอบป้ายตลาดสะอาดได้มาตรฐานปลอดภัย และป้ายรับรองตามกฎกระทรวงว่าด้วยสาธารณสุขตลาด พบว่า ตลาดเอกชนประเภท 1 ผ่านเกณฑ์ 84 แห่ง และไม่ผ่านเกณฑ์ 43 แห่ง ตลาดประเภทที่ 2 ยังไม่มีตลาดที่ผ่านเกณฑ์ และขณะนี้สำนักงานเขตทั้ง 50 เขต เริ่มทยอยสำรวจตลาดต่างๆ คาดจะส่งรายงานผู้บริหาร กทม.ในวันที่ 5 มี.ค.2561

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ผอ.เขตประเวศจัดพื้นที่ 4 ตลาดใหม่รองรับผู้ค้าหลัง 3 ตลาดสวนหลวงปิด 28 ก.พ.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง