"ภาคทัณฑ์" ตร.สอบสวนบกพร่องกฎหมายรับแจ้ง "เปรมชัย"ทารุณกรรมสัตว์

อาชญากรรม
1 มี.ค. 61
13:23
835
Logo Thai PBS
"ภาคทัณฑ์" ตร.สอบสวนบกพร่องกฎหมายรับแจ้ง "เปรมชัย"ทารุณกรรมสัตว์
ผกก.สภ.ทองผาภูมิ สั่งลงโทษภาคทัณฑ์ " ร.ต.อ.สุมิตร บุญยะนิจ" พนักงานสอบสวน ที่รับแจ้งความข้อหาทารุณกรรมสัตว์ กับนายเปรมชัย กรรณสูต โดยให้เหตุผลว่าบกพร่องต่อหน้าที่ ไม่ตรวจสอบข้อกฎหมายให้แน่ชัด และถือเป็นความผิดตามกฏหมายหรือไม่

วันนี้ (1 มี.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวานนี้ ( 28 ก.พ.) พ.ต.อ.วุฒิพงษ์ เย็นจิตร ผกก.สภ. ทองผาภูมิ ทำหนังสือที่ 37/2561 เรื่องลงโทษภาคทัณฑ์ โดยคำสั่งระบุว่า ตามที่ นายณรงค์ชัย สังวรวงศา หัวหน้าด่านกักกันสัตว์กาญจนบุรี มาแจ้งความเมื่อวันที่ 7 ก.พ.ให้ดำเนินคดี นายเปรมชัย กรรณสูต กับพวก ในความผิดฐานทารุณกรรมสัตว์ โดยไม่มีเหตุอันควร และได้รับคำร้องไว้ตามระเบียบแล้วนั้น

แต่ต่อมา เมื่อวันที่ 21 ก.พ.ที่ผ่านมา นายณรงค์ชัย มาพบ ร.ต.อ.สุมิตร บุญยะนิจ พนักงานสอบสวน พร้อมกับให้ปากคำเพิ่มเติมว่า ไปตรวจสอบคำนิยามของคำว่าสัตว์ตามมาตรา 3 ให้หมายความรวมถึงสัตว์ที่อาศัยอยู่ในธรรมชาติตามที่รัฐมนตรีกำหนด และได้ตรวจสอบแล้วปราปรากฏว่ารัฐมนตรียังมิได้ประกาศกำหนดสัตว์ตามธรรมชาติ ว่าต้องเป็นสัตว์ชนิดใด จึงขอถอนคำร้องทุกข์ไปตามระเบียบแล้วนั้น

การกระทำของ ร.ต.อ.สุมิตร พนักงานสอบสวน บกพร่องต่อหน้าที่ เนื่องจากรับคำร้องโดยไม่ตรวจสอบข้อกฏหมายให้แน่ชัด ว่าเข้าข่ายผิดกฏหมายหรือไม่ จึงอาศัยอำนาจตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547 มาตรา 89 ประกอบกับกฏ ก.ตร.ว่าด้วยอำนาจการลงโทษข้าราชการตำรวจ ให้ลงโทษภาคทัณฑ์ ร.ต.อ.สุมิตร ซึ่งผู้ที่ถูกลงโทษ มีสิทธิอุทธรณ์ต่อผู้บังคับบัญชา หรือ ก.ตร. ตามมาตรา 105 แห่งพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติพ.ศ.2557 และหากจะฟ้องโต้แย้งคำสั่งหรือคำวินิจฉัยอุทธรณ์นี้ ให้ทำคำฟ้องยื่นต่อศาลปกครอง ภายใน 30 วัน นับ แต่หากพ้นกำหนด 90 วันนับแต่วันที่ผู้ฟ้องคดีได้มีหนังสือร้องขอทราบผลการวินิจฉัยอุทธรณ์ 

ผู้สื่อข่ายรายงานว่า สำหรับกรณีนี้หลังจากนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) พร้อมพวกรวม 4 คน ลักลอบล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรฝั่งตะวันตก จ.กาญจนบุรี และถูกจับกุมได้ พร้อมซากเสือดำ ไก่ฟ้าหลังเทา เก้ง อาวุธปืนและเครื่องกระสุนจำนวนมาก และมีการแจ้งข้อหาทารุณกรรมสัตว์ เพิ่มเติม แต่เมื่อ 23 ก.พ.ที่ผ่านมา พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) เรียกประชุมเจ้าหน้าที่ชุดรับผิดชอบคดีดังกล่าว เพื่อติดตามสำนวนคดีและการตรวจสอบพยานหลักฐาน และแถลงต่อสื่อมวลชน โดยระบุว่าการแจ้งข้อหาที่ 10 ในข้อหาทารุณกรรมสัตว์ ที่นายณรงค์ชัย เป็นผู้ร้องทุกข์ได้แจ้งถอนการแจ้งข้อกล่าวหาแล้ว เมื่อวันที่ 21 ก.พ.ที่ผ่านมา เนื่องจากไม่เข้าข้อกฎหมายและคำนิยม ตามพ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

จ่อบรรจุ "สัตว์ป่า" เข้ากฎหมายทารุณกรรมสัตว์ฯ

วันต่อวัน..หลัง “เปรมชัย” เดินเข้าป่า

ตร.เรียก "เปรมชัย" รับทราบข้อหาทารุณกรรมสัตว์วันนี้

 นักอนุรักษ์กระทุ้งเกือบ 1 เดือนคดี "เปรมชัย” ล่าสัตว์ป่ายังนิ่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง