ชาวสวนร้องรัฐช่วย "มะม่วงน้ำดอกไม้" ราคาตก ต่ำสุดในรอบ 10 ปี

ภูมิภาค
5 มี.ค. 61
06:48
2,944
Logo Thai PBS
ชาวสวนร้องรัฐช่วย "มะม่วงน้ำดอกไม้" ราคาตก ต่ำสุดในรอบ 10 ปี
ชาวสวนมะม่วง ใน อ.วังทอง จ.พิษณุโลก เรียกร้องให้หน่วยงานรัฐช่วยเหลือ หลังราคามะม่วงน้ำดอกไม้ ที่ปลูกไว้ตกต่ำมากสุดในรอบ 10 ปี ทำให้ได้รับความเดือดร้อน

วันนี้ (5 มี.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกษตรกรชาวสวนมะม่วง ใน อ.วังทอง จ.พิษณุโลก เร่งบรรจุผลมะม่วงที่เก็บมาจากสวน เพื่อส่งขายให้กับพ่อค้าแม่ค้า แต่ขณะนี้ราคามะม่วงน้ำดอกไม้ที่ปลูกไว้ราคาตกต่ำ จากปกติราคากิโลกรัมละ 50-70 บาท ปีนี้ราคาลดเหลือเพียงกิโลกรัมละ 10-20 บาทเท่านั้น

นางสุภาพ สุธรรม ชาวสวนมะม่วง อ.วังทอง บอกว่า ปีนี้ถือว่าราคามะม่วงตกต่ำมากสุดในรอบ 10 ปี ที่ผ่านมา ไม่เฉพาะมะม่วงน้ำดอกไม้เท่านั้น มะม่วงฟ้าลั่น เขียวเสวย และเพชรบ้านลาด ต่างก็ราคาตกต่ำ ทำให้ชาวสวนต่างเดือดร้อน จึงอยากฝากขอรัฐบาลช่วยเหลือ

สำหรับพื้นที่ อ.วังทอง จ.พิษณุโลก ถือเป็นแหล่งใหญ่ในการส่งออกมะม่วงไปไปต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศจีน แต่ปีนี้มียอดสั่งเข้ามาเพียง 25 ตัน เท่านั้น จากปกติเคยส่งออกไปจีนมากกว่า 50 ตัน

ขณะที่ ล่าสุดหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมจัดงานผลไม้นานาพันธุ์ มหัศจรรย์มะม่วงส่งออก ระหว่างวันที่ 20-24 มี.ค.นี้ เพื่อเป็นการส่งเสริมและการขยายพื้นที่การตลาดให้แก่เกษตรกรที่ปลูกมะม่วง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง