"นวลทองจันท์" ทุเรียนสายพันธุ์ใหม่นอกฤดูกาล

ภูมิภาค
5 มี.ค. 61
12:44
14,378
Logo Thai PBS
"นวลทองจันท์" ทุเรียนสายพันธุ์ใหม่นอกฤดูกาล
สภาพอากาศที่แปรปรวนไม่เพียงแต่จะทำให้ผลไม้หลายชนิด รวมทั้งทุเรียนได้รับผลกระทบ ผลผลิตออกมาน้อย แต่ทุเรียนสายพันธุ์ใหม่ที่เกิดขึ้นมาโดยบังเอิญใน อ.ขลุง จ.จันทบุรี กลับไม่ได้ผลกระทบและเป็นทุเรียนนอกฤดู ที่ให้ผลผลิตออกสู่ตลาดได้เร็วกว่าสายพันธุ์อื่นๆ

วันนี้ (5 มี.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทุเรียนลูกผสมระหว่างพวงมณีกับหมอนทองที่เกิดขึ้นโดยบังเอิญในธรรมชาติ หลังจากแมลงนำเกสรของดอกทุเรียนสองสายพันธุ์ไปผสมข้ามสายพันธุ์ จนได้ทุเรียนสายพันธุ์ที่เกิดขึ้นกลางสวนผลไม้ของนายพจน์ นพพันธ์ ชาวสวนทุเรียนบ้านมาบไผ่ อ.ขลุง จ.จันทบุรี ก่อนนายประจักษ์ มวงค์สา อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี จะตั้งให้ให้ใหม่ว่า นวลทองจันท์ โดยยึดชื่อภรรยาของนายพจน์ ที่ชื่อนวล และคำว่าทองที่ถือว่าเป็นของมีค่า กับคำว่าจันท์ คือ จ.จันทบุรี โดยปีนี้ทุเรียนนวลทองจันท์ ได้กลายเป็นทุเรียนนอกฤดูที่ให้ผลผลิตออกสู่ท้องตลาดได้เร็วกว่าสายพันธุ์อื่นๆ

 

 

 

นายพจน์ เปิดเผยว่า ปีนี้แม้อากาศจะแปรปรวน ทุเรียนหรือผลไม้ชนิดอื่นๆ ต่างได้รับผลกระทบ ออกดอกให้ผลน้อย แต่ด้วยการทำเกษตรแบบผสมผสานระหว่างกับเคมีชีวภาพ ส่งผลให้ทุเรียนนวลทองจันท์ ออกดอกผลได้ดี

 

 

 

นายมานพ อมรอรช ซึ่งเป็นเกษตรกรรุ่นใหม่ ได้รับทดสอบรสชาดทุเรียนนวลทองจันท์ กล่าวว่า ทุเรียนสายพันธุ์ใหม่ มีรสชาติหวานมัน เม็ดลีบเนื้อเยอะและเหนียว ที่สำคัญเป็นทุกเรียนที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว หากสนใจอยากลองชิมทุเรียน นวลทองจันท์ สามารถติดต่อสอบถามได้ในเฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า ทุเรียน นวลทองจันท์

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง