"ศศิน" จับตา 26 มี.ค. ตร.ส่งฟ้องเปรมชัยข้อหาล่าสัตว์ป่าหรือไม่

สิ่งแวดล้อม
5 มี.ค. 61
14:23
1,033
Logo Thai PBS
"ศศิน" จับตา 26 มี.ค. ตร.ส่งฟ้องเปรมชัยข้อหาล่าสัตว์ป่าหรือไม่
ครบรอบ 1 เดือน คดีล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร มูลนิธิสืบนาคะเสถียร แนะจับตา 26 มี.ค.นี้ พล.ต.อ.ศรีวราห์ ส่งฟ้องเปรมชัยและพวก ข้อหาเจตนาฆ่า-ล่าสัตว์ป่าหรือไม่ ขู่เคลื่อนไหวใหญ่หากไม่คืบ

วันนี้ (5 มี.ค.2561) ที่มูลนิธิสืบนาคะเสถียร จัดเวทีเวทีสาธารณะ 1 เดือนความคืบหน้า คดีล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่ 61 โดยมีนายศศิน เฉลิมลาภ ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร นายภานุเดช เกิดมะลิ เลขาธิการมูลนิธิฯ นางพรเพ็ญ พยัคฆาภรณ์ ประธานมูลนิธิช่วยชีวิตสัตว์ป่าแห่งประเทศไทยพรเพ็ญ นายเพชร มโนปวิตร รองหัวหน้าฝ่ายสิ่งแวดล้อม องค์การระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (ไอยูซีเอ็น) และตัวแทนองค์กรอนุรักษ์ด้านสิ่งแวดล้อม ร่วมเวทีเสวนา

 

 

นายศศิน กล่าวถึงคดีนายเปรมชัย กรรณสูต พร้อมพวกรวม 4 คน ล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร จ.กาญจนบุรี ว่า การดำเนินคดีกับนายเปรมชัยจะสะท้อนกระบวนการยุติธรรมของไทย โดยเฉพาะเรื่อง พ.ร.บ.คุ้มครองสัตว์ป่า, พ.ร.บ.ทารุณกรรมสัตว์ และเรื่องการพิจารณาคดีความทางอาญา ส่วนของสำนวนคดีต้องดูว่าจะมุ่งไปที่เจตนาร่วมกันกระทำผิด หรือเจตนาร่วมกันหาผู้รับผิด เพื่อให้อีก 3 คน หรือ 1-2 คนพ้นผิดหรือไม่ พร้อมยกตัวอย่างข้อสงสัยกรณีไม่ตรวจคราบเขม่าดินปืนผู้ต้องหาทันที หากเกิดกรณีเลวร้ายที่สุด คือ สำนวนไม่มีข้อหาเจตนาฆ่า หรือล่า ก็จะเหลือแค่เจตนาครอบครองสัตว์ป่า ซึ่งแสดงว่าจะหลุดคดี โดยให้เหตุผลการพิจารณาคดีอาญาว่าไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าใครยิงเสือดำ พร้อมเสนอให้กรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ขอตรวจสอบสำนวนคดีก่อนที่จะไปถึงชั้นศาล เนื่องจากหากไปถึงศาลแล้วไม่มีข้อหาเจตนาฆ่า หรือล่า จะแสดงให้เห็นชัดเจนว่าจะมีการเปลี่ยนไปสู่โทษที่เบากว่าและมีเป้าหมายในการรอลงอาญา

 

คุณเปรมชัยเป็นผู้ต้องหาก็ต้องถูกดำเนินคดี เรื่องคับแค้นก็หมดไปตั้งแต่ 1-2 สัปดาห์ที่เกิดเรื่องแล้ว ไม่มองเป็นคุณเปรมชัยแล้ว แต่มองเป็นผู้ต้องหาที่ขาดความยับยั้งชั่งใจ ขาดจิตสำนึก ขาดคุณธรรม ขาดความยำเกรงกฎหมาย ขาดความเกรงใจผู้อนุญาต เป็นหัวหน้าคณะ เป็นคนออกเงินในทริปครั้งนี้ เป็นเจ้าของปืน เป็นเจ้าของคำสั่งทุกอย่าง คุณเปรมชัยปฏิเสธความรับผิดชอบเจตนาร่วมกันฆ่าได้หรือไม่เท่านั้นเอง

ขณะที่วันนี้ถือเป็นวันครบ 1 เดือนของคดีดังกล่าว พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เคยกล่าวไว้ว่าจะส่งสำนวนคดีให้อัยการในวันที่ 26 มี.ค.นี้ ดังนั้นมูลนิธิสืบฯ จะผู้ติดตามสถานการณ์ รวบรวมข้อมูลและลำดับเหตุการณ์ทั้งหมด พร้อมเคลื่อนไหวในขั้นแรก คือการเข้าพบ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพื่อขอความมั่นใจในเร็วๆ นี้

 

รอดูว่าวันที่ 26 มี.ค.นี้ พล.ต.อ.ศรีวราห์ จะส่งสำนวนหรือไม่ กรมอุทยานฯ จะหยิบมาตรวจสอบหรือไม่ ช่วง เม.ย.-พ.ค.จะมีการเคลื่อนไหวในเรื่องนี้ในทุกภาคส่วน ใครทำได้ก็ทำ ส่วนมูลนิธิสืบฯ ทำแน่ ถ้าเกิดสำนวนไม่มีข้อหาเจตนาฆ่า หรือล่าจริง ไม่ต้องมูลนิธิสืบฯ ใครก็ไม่ยอม 

 

นายศศิน กล่าวถึงกระแสข่าวผลการตรวจทางด้านนิติวิทยาศาสตร์เรื่องโกร่งไกปืน ลายนิ้วมือ และดีเอ็นเอในคดีไม่เชื่อมโยงกัน ว่า กรณีนี้อาจทำให้กลายเป็นประเด็นขาดหลักฐานและไม่มีการส่งสำนวนนี้ ในที่สุดศาลอาจไม่สามารถนำขึ้นมาพิพากษาได้ หรือภาษากฎหมายเรียกว่า เป็นการตัดตอนคดีสำคัญตั้งแต่แรก

มันไม่ซับซ้อน หลักฐานก็คือเจตนาที่คุณเปรมชัยเข้าไปในที่ที่ไม่อนุญาตพร้อมกับซากสัตว์ เสียงปืน กระสุนปืน มันเชื่อมโยงกันทั้งหมดเข้าสู่หลักฐาน ดังนั้นในเรื่องการเบี่ยงประเด็นไปหาว่าใครยิงไม่ยิง ใครผิดไม่ผิด ใครอนุญาตไม่อนุญาต ใครติดสินบน ไม่ติดสินบน ทั้งหมดเป็นเรื่องของการพยายามเบี่ยงออกจากสาระสำคัญ เพื่อให้ประชาชนสับสน

นายเพชร กล่าวว่า คดีนี้หากดำเนินการอย่างไม่สมเหตุสมผล หรือไม่ลงโทษผู้กระทำผิด จะทำให้เจ้าหน้าที่หลายคนหมดกำลังใจ เช่น นายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรฝั่งตะวันตก ที่กล้าเสี่ยงชีวิตและจับกุมผู้ที่มีอิทธิพล พร้อมเสนอเพิ่มโทษให้ผู้กระทำผิด โดยเฉพาะกับผู้ที่ไม่สารภาพ หากไม่ต้องการให้เสือดำตายฟรี ต้องดูว่าจะแก้ปัญหาอย่างไร หรือเพิ่มเครื่องมือให้เจ้าหน้าที่ทำงานได้ง่ายขึ้น

 

 

นายวัชรบูล ลี้สุวรรณ นักแสดง และกรรมการมูลนิธิสืบฯ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าทุกคนทำงานหนักจริงๆ อยากให้สังคมไทยรักและหวงแหนทรัพยากรธรรมชาติและสัตว์ป่า อย่ายอมให้คดีนี้หายไปกับกระแสสังคมที่เงียบไป

 

 

สัตว์ป่าทุกตัวมีค่าในระบบนิเวศ ตัวหนึ่งหายไปแล้ว ก็ยากที่จะหาตัวอื่นเข้ามาทดแทน การล่าสัตว์ป่ายังมีอยู่จริงและเกิดขึ้นมาโดยตลอด มันเป็นเรื่องแย่ๆ ที่สังคมอาจยังไม่รู้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มูลนิธิสืบฯ จี้จนท.เร่งสรุปสำนวนคดีล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่

ผบ.ตร.เชื่อมั่น "พล.ต.อ.ศรีวราห์" ดูแลคดีล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่ได้ 

ชวนดู “เสือดำ” แสดงอาณาเขตตัวเอง 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง