สทศ.สั่งตรวจสอบผู้โพสต์ภาพข้อสอบโอเน็ต

สังคม
6 มี.ค. 61
11:36
2,559
Logo Thai PBS
สทศ.สั่งตรวจสอบผู้โพสต์ภาพข้อสอบโอเน็ต
การสอบโอเน็ตครั้งที่ผ่านมามีเสียงเรียกร้องให้ สทศ.ให้คะแนนฟรีวิชาสังคม 1 ข้อ เพราะคำตอบน่าจะถูกทุกข้อ นอกจากนี้ยังมีผู้โพสต์ภาพข้อสอบโอเน็ต ม.6 ซึ่งผิดระเบียบการสอบ เพราะมีการนำโทรศัพท์มือถือเข้าห้องสอบ โดยขณะนี้ สทศ.อยู่ระหว่างตรวจสอบหาผู้กระทำผิด

กระทู้ในเว็บไซต์เด็กดีดอทคอม ที่ระบุว่า "สอบโอเน็ต เอามือถือเข้าได้ด้วยเหรอ ทำไมคนนี้ถ่ายข้อสอบออกมาได้? #ONET" ซึ่งมีนักเรียนจำนวนมากแชร์กระทู้ดังกล่าว พร้อมตั้งคำถามว่าระเบียบไม่ให้นำมือถือเข้าห้องสอบ ทำไมจึงนำเข้าไปได้ และเรียกร้องให้ สทศ.ดำเนินการตรวจสอบและชี้แจงนั้น

นายสัมพันธ์ พันธ์พฤกษ์ ผู้อำนวยการสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) กล่าวว่า ขณะนี้ สทศ.ทราบเรื่องแล้ว และคณะทำงานอยู่ระหว่างตรวจสอบ พร้อมทั้งแจ้งไปยังศูนย์สอบทั่วประเทศ 18 ศูนย์ ให้ช่วยตรวจสอบและหาเบาะแสว่าคนที่นำข้อมูลนี้มาโพสต์เป็นใคร

โดยข้อมูลเบื้องต้น พบว่า ช่วงค่ำของวันที่ 3 มี.ค.2561 มีการนำภาพข้อสอบวิชาภาษาอังกฤษ โดยสอบในช่วงบ่ายของวันดังกล่าว ไปโพสต์ในกลุ่มไลน์ปิดชื่อว่า KMITL

 

ผอ.สทศ. ระบุว่า การนำโทรศัพท์เข้าห้องสอบถือว่าผิดระเบียบการสอบแน่นอน ส่วนจะลงโทษอย่างไรต้องดูในรายละเอียด โดยขณะนี้ได้ข้อมูลเกี่ยวกับผู้โพสต์บ้างแล้ว และกรณีนี้ก็ถือเป็นความผิดของบุคคล ไม่จำเป็นต้องสอบใหม่อย่างที่มีนักเรียนกังวลกัน

ส่วนกรณีข้อสอบวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม มีนักเรียนโพสต์ข้อความร้องเรียนให้ สทศ.พิจารณาให้คะแนนฟรี ข้อที่ถามว่า "บุคคลใดห้ามบวชเด็ดขาด" โดยคำตอบ คือ เคยบวชเป็นพระ แต่เสพเมถุนถูกจับสึก (ปาราชิก), ยากจนบริขารไม่ครบ, เป็นเอดส์ และฆ่าคนหนีคดีมาบวช ซึ่งผู้โพสต์ระบุว่า ทุกข้อน่าจะถูกหมดนั้น ทาง สทศ.จะต้องตรวจสอบข้อมูลก่อน แต่จะไม่นิ่งดูดาย หากข้อสอบมีปัญหาจริงต้องให้ประโยชน์เด็ก

ด้าน นพ.อุดม คชินทร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า สทศ.รายงานให้ทราบแล้วเรื่องที่นักเรียนร้องขอคะแนนฟรีในวิชาสังคมฯ นั้น ได้ให้นโยบาย สทศ.ไปทบทวนว่าคำถามกำกวมจริงหรือไม่ และเหมาะสมถูกต้องหรือไม่ หากผิดพลาดที่ข้อสอบต้องยกประโยชน์ให้เด็ก อย่างไรก็ตามขอให้ทุกคนรอเฉลยคำตอบของ สทศ.ก่อน เพราะแนวคิดการออกข้อสอบของอาจารย์แต่ละคนไม่เหมือนกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง