กรมป่าไม้ ชี้ตัดต้นไม้สร้างรถไฟฟ้าหน้าม.เกษตรฯ "ไม่ผิดก.ม.ป่าไม้"

สิ่งแวดล้อม
7 มี.ค. 61
08:21
926
Logo Thai PBS
กรมป่าไม้ ชี้ตัดต้นไม้สร้างรถไฟฟ้าหน้าม.เกษตรฯ "ไม่ผิดก.ม.ป่าไม้"
รองอธิบดีกรมป่าไม้ ชี้ตัดต้นนนทรีด้านหน้าม.เกษตรศาสตร์ไม่ผิดกฎหมายป่าไม้เพราะไม่ได้ตัดเพื่อนำไม้ไปใช้งาน และเป็นพื้นที่รับผิดชอบของกรุงเทพมหานคร แนะการตัดแต่งต้นไม้ที่ถูกต้องตามหลักวิชาการต้องให้ยอดและใบสมดุลกับลำต้น

วันนี้ (7 มี.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การตัดต้นไม้ที่ด้านหน้ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ฝั่ง ถ.พหลโยธิน เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในสื่อสังคมออนไลน์ ว่าเป็นการตัดแบบผิดวิธี โดยเฉพาะต้นนนทรี ซึ่งเป็นต้นไม้ประจำมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จากสำรวจพบว่า ต้นนนทรี 14 ต้นบริเวณก่อนถึงป้ายรถเมล์ 9 ต้น และหน้าธนาคารออมสิน 5 ต้น ถูกตัดแบบครึ่งต้น ไม่มีการตัดแต่งกิ่งและใบ บางต้นพบร่องรอยฉีกขาดของเปลือกไม้ โดยต้นไม้ทั้ง 14 ต้นมีทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่


นายอรรถพล เจริญชันษา รองอธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า การตัดแต่งต้นไม้ที่ถูกต้องตามหลักรุกขกรรม คือต้องมีใบและยอดที่สมดุลกับลำต้น ซึ่งพื้นที่ด้านหน้ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เป็นพื้นที่ของกรุงเทพมหานคร กรมป่าไม้ทำได้เพียงให้ความรู้ในการตัดแต่ง เช่น การล้อมต้นไม้ในบริเวณการก่อสร้างรถไฟฟ้า โดยในกรณีที่เกิดขึ้นไม่เข้าข้อกฎหมายของกฎหมายป่าไม้ เพราะการตัดไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อเอาไม้นำไปใช้


ขณะที่ก่อนหน้านี้ผู้อำนวยการสำนักงานเขตจตุจักรได้แจ้งความลงบันทึกประจำวันเป็นหลักฐานที่ สน.บางเขน เพื่อดำเนินคดีกับบริษัทอิตาเลียนไทย ผู้รับจ้างงานก่อสร้างรถไฟฟ้าแล้ว เพื่อจ่ายค่าปรับตามกฎหมายรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง ว่าด้วยการตัดโค่นต้นไม้ในพื้นที่สาธารณะ ซึ่งมีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท


ทั้งนี้ กรมป่าไม้ได้จัดประชุมหารือแนวทางส่งเสริมและพัฒนางานรุกขกรรม เพื่ออบรมรุกขกรกับกรุงเทพมหานครและหน่วยงานอื่นๆ และให้ความรู้ในการตัดแต่งต้นไม้ตามหลักวิชาการขึ้นวานนี้

"บิ๊กทรี" กังวลการสร้างรถไฟฟ้ากระทบต้นไม้

ด้านนายพงศ์พรหม ยามะรัต กลุ่มบิ๊กทรี กล่าวว่า พบปัญหาการตัดต้นไม้แบบผิดวิธี คือตัดแบบกุดหัวต้นไม้ โดยเฉพาะถนนที่เป็นแนวก่อสร้างรถไฟฟ้าทั่วกรุงเทพมหานคร เช่น ถนนพหลโยธิน ถนนรามอินทรา จตุจักร สุขุมวิท เริ่มมีปัญหาแต่ยอมรับว่ากลุ่มยังไม่ถึงขั้นไปสำรวจว่ามีต้นไม้กี่ต้นที่ถูกตัดแบบนี้ ที่ผ่านมาเคยมีการพูดคุยกับอดีตผู้ว่ากทม และผู้ว่าคนปัจจุบันว่าไม่อยากให้กทม.หรือผู้รับเหมา ตัดต้นไม้แบบนี้ เพราะควรจะใช้วิธีการล้อมย้ายต้นไม้ หรือบางจุดที่เลี่ยงไม่ได้ก็ควรจะตัดแต่ง แต่ไม่ใช่ตัดแบบครึ่งต้น ในช่วงครึ่งปีหลัง คาดหวังว่าถ้า กทม.มีรุกขกร มาการอบรมเจ้าหน้าที่ให้มีความรู้มากขึ้น ครบทุกเขต และคนรับรู้ตระหนักถึงสิ่งเหล่านี้ว่าการก่อสร้างระบบขนส่งมวลนชน กับต้นไม้ต้องอยู่ร่วมกันได้ก็คงจะลดปัญหาลง 

 

อ่านเพิ่มเติม

อิตาเลียนไทย ระบุ ตัดต้นไม้ เหตุเร่งสร้างสะพานข้าม – พร้อมจ่ายค่าเสียหาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง