ก.พาณิชย์สุ่มตรวจกระเทียมป้องกันกระเทียมนอกตีตลาด

เศรษฐกิจ
7 มี.ค. 61
19:30
277
Logo Thai PBS
ก.พาณิชย์สุ่มตรวจกระเทียมป้องกันกระเทียมนอกตีตลาด
กระทรวงพาณิชย์ ตรวจสอบปริมาณการครอบครองกระเทียมนำเข้าอย่างเข้มงวด สุ่มตรวจกระเทียมตลาดไท พบกระทำผิด 5 ราย ไม่แจ้งปริมาณครอบครอง สั่งดำเนินการตามกฎหมาย

วันนี้ (7 มี.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน ร่วมกับเจ้าหน้าที่ค้าภายในจังหวัด และกรมศุลกากร ออกสุ่มตรวจแหล่งจำหน่ายกระเทียมขนาดใหญ่บริเวณตลาดไท จ.ปทุมธานี ซึ่งจากการสุ่มตรวจพบว่ามีผู้ค้ากระเทียม 5 ราย ไม่แจ้งปริมาณการครอบครอง และไม่มีบัญชีการซื้อขายที่จะต้องทำเป็นรายวัน จึงดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งขัดต่อประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยสินค้าและบริการ กรณีไม่แจ้งปริมาณและสถานที่เก็บมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และปรับอีกไม่เกิน วันละ 2,000 บาท จนกว่าจะแจ้งอย่างถูกต้อง ส่วนการไม่ขออนุญาตขนย้ายโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นอกจากนี้ ได้ร่วมกับกรมศุลกากร ตั้งด่านตรวจสอบการลักลอบนำเข้ากระเทียม หอมหัวใหญ่ และหอมแดง รวมทั้งได้จัดชุดสายตรวจ เพื่อตรวจสอบในทุกพื้นที่อย่างเข้มงวด เพราะเดือน มี.ค.-พ.ค.นี้ เป็นช่วงที่กระเทียมภาคเหนือ ออกสู่ตลาดจำนวนมาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง