เคาะ 15 รายชื่อ "สัตว์ป่า"เข้าบัญชีป้องกันทารุณสัตว์

สิ่งแวดล้อม
8 มี.ค. 61
12:07
714
Logo Thai PBS
เคาะ 15 รายชื่อ "สัตว์ป่า"เข้าบัญชีป้องกันทารุณสัตว์
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ มอบหมายให้กรมปศุสัตว์ เร่งรัดการออกประกาศรายชื่อสัตว์ ตามกฎหมายป้องกันการทารุณกรรมสัตว์ เบื้องต้นคาดจะประกาศ 15 รายชื่อสัตว์ป่า ครอบคลุม ช้างป่า เสือ ตัวนิ่ม เข้าบัญชีกลุ่มแรกจากสัตว์ป่าทั้งหมด 700 ชนิดที่ได้รับการคุ้มครอง

กรณีมีการเรียกร้องให้หน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องมีการแก้ไขพระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรมสัตว์และการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ.2557 หลังจากที่เจ้าหน้าที่ถอนแจ้งความข้อหาทารุณกรรมสัตว์ นายเปรมชัย กรรณสูต และพวกคดีล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่ 

วันนี้ (8 มี.ค.2561) นายกฤษฏา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระบุว่า ได้สั่งการให้กรมปศุสัตว์ เร่งรัดการประกาศรายชื่อสัตว์ใน พ.ร.บ.ทารุณกรรมสัตว์ ให้ครอบคลุมถึงสัตว์ป่า และสัตว์ตามธรรมชาติด้วย ซึ่งโดยส่วนตัวเห็นว่าควรคุ้มครอง สัตว์ป่าห้ามล่า 700 ชนิดตามประกาศของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

เบื้องต้น จากการหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเห็นว่า ควรจะแนบท้ายประกาศเพิ่มเติม สัตว์อีกเพียง 15 ชนิด แต่เพื่อให้เกิดความชัดเจน กรมปศุสัตว์ต้องหารือกับสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาอีกครั้ง เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับสังคม โดยสัตว์ 15 ชนิดประกอบด้วย ช้าง เสือ หมี ลิง ชะนี นางอาย ชะมด หมูป่า ตัวนิ่มหรือ ลิ่น สุนัขจิ้งจอก นกเงือก นกพิราบเขาชวา และกระรอกสามสี

"ศรีสุวรรณ"ร้องภาคทัณฑ์ตร.ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เข้ายื่นคำร้องที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน โดยระบุว่า ตามที่ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แจ้งหรือสั่งการให้ตรวจสอบเอาผิดผู้ที่เกี่ยวข้องกรณีการแจ้งความการทารุณกรรมสัตว์ จนเป็นเหตุให้พ.ต.อ.วุฒิพงษ์ เย็นจิตร ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรทองผาภูมิ ได้มีคำสั่งลงโทษภาคทัณฑ์ร.ต.อ.สุมิตร บุญยะนิจ กรณีเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ จังหวัดกาญจนบุรี เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษ นายเปรมชัย กรรณสูต กับพวกในฐานความผิดกระทำการทารุณกรรมสัตว์โดยไม่มีเหตุอันสมควร ซึ่งต่อมาได้ถอนแจ้งความร้องทุกข์ไป

 

 

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า พนักงานสอบสวนคนดังกล่าวถูกลงโทษทางวินัยให้ถูกภาคทัณฑ์ โดยคำสั่งอ้างว่า ไม่ตรวจสอบข้อกฎหมายและรับคำร้องทุกข์ไปโดยไม่ถูกต้อง การออกคำสั่งลงโทษทางวินัยดังกล่าว เป็นการใช้อำนาจที่อาจไม่ได้ปฏิบัติตามรูปแบบ ขั้นตอน หรือวิธีการอันเป็นสาระสำคัญในการออกคำสั่ง จึงอาจเป็นคำสั่งการลงโทษทางวินัยที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

นอกจากนี้ยังเห็นว่า จากการสั่งการไม่ให้ตำรวจรับแจ้งความหากไม่เข้าข้อกฎหมายนั้น ถือว่าเป็นบรร ทัดฐานที่ไม่ถูกต้องและอาจมีผลกระทบต่อประชาชนในการไปแจ้งความในเรื่องต่าง ๆ ในอนาคต เห็นว่าพนักงานสอบสวนไม่มีอำนาจไม่รับคำร้องทุกข์ที่มีการร้องทุกข์โดยชอบด้วยกฎหมาย อาจเข้าข่ายการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ และอาจมีโทษทางวินัยด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 "ภาคทัณฑ์" ตร.สอบสวนบกพร่องกฎหมายรับแจ้ง "เปรมชัย"ทารุณกรรมสัตว์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง