เตือนอย่าหลงเชื่อรีวิวสินค้าจากบุคคลอื่นเสี่ยงถูกหลอก

สังคม
8 มี.ค. 61
14:27
1,327
Logo Thai PBS
เตือนอย่าหลงเชื่อรีวิวสินค้าจากบุคคลอื่นเสี่ยงถูกหลอก
มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เตือนผู้บริโภคอย่าหลงเชื่อการรีวิวสินค้าจากลูกค้าคนอื่น ควรตรวจสอบข้อมูลเจ้าของร้านและเลขบัญชีก่อนโอนเงิน เพราะอาจเสี่ยงต่อการถูกหลอกลวง ขณะที่ผลสำรวจความเห็นระบุผู้ซื้อสินค้าออนไลน์กว่าร้อยละ 30 เคยถูกโกง

บ้านสมเด็จโพลล์ เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับการซื้อสินค้าผ่านระบบออนไลน์ของคนกรุงเทพฯ จากกลุ่มตัวอย่าง 1,111 ตัวอย่าง ช่วงระหว่างวันที่ 22-25 ก.พ.2561 พบว่า ส่วนใหญ่นิยมเลือกซื้อสินค้าผ่านทางร้านค้าบน Facebook มากเป็นอันดับแรก รองลงมาคือ อินสตราแกรม และ Lazada

เหตุผลที่เลือกซื้อ เพราะเชื่อมั่นในระบบหรือเว็บไซต์ สินค้ามีราคาถูกกว่าหน้าร้าน และมีการรีวิวจากผู้ซื้อคนอื่น ประเภทสินค้าที่ซื้อคือ เสื้อผ้า อาหารเสริมสุขภาพ เครื่องใช้ไฟฟ้า และอุปกรณ์เสริมมือถือ โดยเลือกชำระเงินผ่านการโอนเงิน หรือหักบัญชีธนาคาร บัตรเครดิตและโอนเงินผ่านเคาน์เตอร์

ผศ.สิงห์ สิงห์ขจร ประธานคณะกรรมการศูนย์สำรวจความคิดเห็นบ้านสมเด็จโพลล์ ระบุว่า การชำระเงินผ่านช่องทางดังกล่าวถือว่ามีความเสี่ยงสูง โดยเฉพาะ Facebook และ Intragram ซึ่งไม่มีระบบรับรองเหมือนกับเว็บไซต์ที่จดทะเบียนการค้า โดยพบว่ากว่าร้อยละ 32.4 ของผู้ซื้อเคยถูกหลอกลวงจากการได้รับสินค้าชำรุด เสียหาย ได้รับสินค้าล่าช้า และเมื่อแจ้งความกลับพบว่าต้องประสานหลายหน่วยงาน

น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เสนอให้มีหน่วยงานกลางดูแลรับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการซื้อสินค้าออนไลน์ เนื่องจากที่ผ่านมามีหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผู้บริโภคต้องเดินเรื่องเอง ทำให้เกิดความล่าช้า นอกจากนี้ภาครัฐหาควรมาตรการคุ้มครอง แจ้งเตือนภัยสินค้าที่ไม่ปลอดภัย เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค พร้อมเตือนผู้บริโภค อย่าหลงเชื่อการรีวิวสินค้าจากลูกค้าคนอื่น ควรตรวจสอบข้อมูลของเจ้าของร้านออนไลน์และเลขบัญชีก่อนว่าเคยมีพฤติกรรมหลอกลวงหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง