“แม่น้ำโขง” ลดต่ำ 2 เมตร กระทบเรือสินค้าเชียงราย เพิ่มความระมัดระวัง

ภูมิภาค
10 มี.ค. 61
12:18
448
Logo Thai PBS
“แม่น้ำโขง” ลดต่ำ 2 เมตร กระทบเรือสินค้าเชียงราย เพิ่มความระมัดระวัง
สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาเชียงราย เตือนเรือสินค้าบริเวณแม่น้ำโขง ระมัดระวังในการเดินเรือในช่วงฤดูแล้ง หลังระดับน้ำลดลงต่ำกว่า 2 เมตร กระทบการเดินเรือ

วันนี้ ( 10 มี.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาเชียงราย ออกประกาศระมัดระวังเดินเรือในแม่น้ำโขง บริเวณอำเภอเชียงแสน เชียงของ และ เวียงแก่น จังหวัดเชียงราย หลังพบว่าระดับน้ำแม่น้ำโขงลดลงต่ำกว่า 2 เมตร ซึ่งอาจกระทบการเดินเรือสินค้าและเดินเรือโดยสาร ที่ใช้เส้นทางระหว่างหลวงพระบาง เชียงแสน และ ท่าเรือกวนเหล่ย ประเทศจีน บางช่วงต้องใช้ความระมัดระวังในการเดินทางอย่างมาก เพราะปรากฎร่องน้ำตื้นเขินจนทำให้ต้องหยุดการเดินเรือหลายวัน

 

นายสุรนาท ศิริโชติ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาเชียงราย ระบุว่า ปัญหาระดับน้ำโขงในหน้าแล้งมีปัญหาทุกปี แต่ผู้ประกอบการก็มีการปรับตัว ทำให้สามารถเดินเรือได้โดยปรับลดขนาดการบรรทุกลง แต่ปัญหาที่กรมเจ้าท่าและประเทศลุ่มน้ำโขงไม่ทราบคือ ข้อมูลการระบายน้ำจากเขื่อนของจีนในช่วงหน้าแล้ง แม้ส่วนราชการไทยพยายามเจรจาผ่านกรอบความร่วมมือต่างๆ

สำหรับมูลค่าขนส่งการค้าชายแดนผ่านทางเรือพาณิชย์เชียงแสน ปี 2560 มีการนำเข้าสินค้า 866 ล้านบาท โดยส่งออก 14,000 ล้านบาท โดยไทยได้ดุลการค้ามากกว่า 13,000 ล้านบาท

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง