ภัยแล้งส่อรุนแรง แม่น้ำโขงเชียงรายลดระดับกระทบเดินเรือ

ภูมิภาค
11 มี.ค. 61
17:22
675
Logo Thai PBS
ภัยแล้งส่อรุนแรง แม่น้ำโขงเชียงรายลดระดับกระทบเดินเรือ
แม่น้ำโขงช่วง จ.เชียงราย ยังคงมีระดับน้ำลดน้อยลง โดยช่วงที่น้ำตื้นที่สุดเหลือระดับน้ำเพียง 1 เมตร ส่งผลกระทบกับเรือบรรทุกขนาดใหญ่และเรือท่องเที่ยวที่ไม่สามารถแล่นผ่านได้

จากสภาพอากาศที่แห้งแล้ง ฝนทิ้งช่วง รวมทั้งทางการจีนชะลอการปล่อยน้ำจากเขื่อนจิ่งหง เขตปกครองพิเศษสิบสองปันนา มณฑลยูนาน ทำให้น้ำในแม่น้ำโขงลดระดับอย่างมาก จนเรือบรรทุกสินค้าขนาดใหญ่ในแม่น้ำโขงต้องยุติการเดินเรือ

 

ล่าสุด แม่น้ำโขงช่วงมองป่าแหลว ชายแดนประเทศเมียนมาและลาว ซึ่งเป็นช่วงแม่น้ำที่กว้างและตื้นที่สุด ระดับน้ำลดลงเหลือเพียง 1 เมตร เรือบรรทุกขนาดใหญ่ไม่สามารถแล่นผ่านได้และมีเรือเกยตื้นหลายลำ ทำให้เรือท่องเที่ยวของจีนต้องประสานผู้ประกอบการเรือท่องเที่ยวไทย นำเรือไปรับผู้โดยสารเพื่อเดินทางมายังประเทศไทย

นายสุรนาถ ศิริโชติ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาเชียงราย กล่าวว่า ปีนี้ถือว่าภาวะแล้งส่อเค้ารุนแรงกว่าทุกปี ล่าสุดวัดระดับน้ำโขงที่ อ.เชียงแสน ได้เพียง 1.75 เมตรและอาจทำให้เกิดสันดอนทรายและโขดหินโผล่หลายจุด จึงทำหนังสือแจ้งเตือนต่อผู้ประกอบการเดินเรือและประชาชนให้เดินเรือด้วยความระมัดระวัง พร้อมทั้งประสานไปยังจีนเพื่อให้มีการะบายน้ำและแจ้งข้อมูลน้ำให้ทางไทยทราบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง