"ทรัมป์" สั่งปลด รมว.ต่างประเทศ ตั้ง ผอ.ซีไอเอ นั่งแทน

ต่างประเทศ
14 มี.ค. 61
06:12
333
Logo Thai PBS
"ทรัมป์" สั่งปลด รมว.ต่างประเทศ ตั้ง ผอ.ซีไอเอ นั่งแทน
"โดนัลด์ ทรัมป์" ผู้นำสหรัฐฯ สั่งปลด "เร็กซ์ ทิลเลอร์สัน" พ้นตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ตั้ง "ไมค์ พอมเพโอ" ผู้อำนวยการซีไอเอ ดำรงตำแหน่งแทน

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า ได้สั่งปลดนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ออกจากตำแหน่ง หลังจากมีกระแสข่าวเกี่ยวกับความไม่ลงรอยกันหลายเรื่อง รวมไปถึงเกาหลีเหนือและรัสเซีย มาโดยตลอด

ขณะที่ นายทิลเลอร์สัน ระบุว่า จะปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนถึงวันที่ 31 มี.ค.นี้ เพื่อให้การเปลี่ยนผ่านเป็นไปอย่างราบรื่น เนื่องจากสหรัฐอเมริกากำลังเผชิญกับความท้าทายหลายอย่างทั้งด้านนโยบายและความมั่นคง

ผู้นำสหรัฐอเมริกาเตรียมแต่งตั้งให้นายไมค์ พอมเพโอ ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลาง (ซีไอเอ) ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ เนื่องจากมีแนวคิดคล้ายกับทรัมป์หลายเรื่อง

นอกจากนี้ ยังแต่งตั้งจีนา แฮสเปิล รองผู้อำนวยการซีไอเอ วัย 61 ปี ให้ขึ้นมาดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการซีไอเอคนใหม่ ซึ่งถือเป็นผู้หญิงคนแรกที่นั่งเก้าอี้เบอร์ 1 ของหน่วยงานแห่งนี้

ขณะที่รายงานของวุฒิสภาสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า ว่าที่ผู้อำนวยการซีไอเอคนใหม่ เคยคุมคุกลับในประเทศไทย ซึ่งเป็นสถานที่ที่ใช้สอบสวนผู้ต้องสงสัยและทรมานนักโทษก่อการร้าย

ด้านเจ้าหน้าที่ระดับสูงสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ต้องการปรับคณะรัฐมนตรี เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการหารือครั้งประวัติศาสตร์กับเกาหลีเหนือในเดือน พ.ค.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง