เฝ้าระวังโรคพิษสุนัขบ้าระบาดข้ามแดนจากเมียนมา

สังคม
15 มี.ค. 61
19:20
382
Logo Thai PBS
เฝ้าระวังโรคพิษสุนัขบ้าระบาดข้ามแดนจากเมียนมา
นอกจากความเสี่ยงการระบาดของเชื้อพิษสุนัขบ้าในประเทศไทยแล้ว ยังพบเด็กเมียนมาวัย 7 ขวบติดเชื้อพิษสุนัขบ้าและมีอาการป่วยหนัก จึงข้ามแดนเข้ามารักษาที่โรงพยาบาลพบพระ จ.ตาก แต่ไม่นานก็เสียชีวิต เจ้าหน้าที่ต้องเฝ้าระวังการระบาดข้ามแดนจากฝั่งเมียนมา

ชาว อ.พบพระ จ.ตาก เข้าอบรมอาสาสมัครปศุสัตว์ ณ ที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลช่องแคบ อ.พบพระ โดยมีวิทยากรจากปศุสัตว์ จ.ตาก ให้ความรู้โรคพิษสุนัขบ้า เพื่อนำไปเผยแพร่แก่ประชาชนตามแนวชายแดนไทย-เมียนมา

หลังโรงพยาบาลพบพระ รับเด็กชายชาวเมียนมาวัย 7 ปี ติดเชื้อพิษสุนัขบ้าเข้ารับการรักษา แต่แพทย์ให้การรักษาเพียง 1 วัน ก็เสียชีวิต จึงเจาะสมองและไขสันหลังไปตรวจที่สำนักระบาดวิทยา ก่อนส่งศพกลับไปภูมิลำเนาและฉีดวัคซีนป้องกันให้กับทีมแพทย์และบุคลากร 10 คนที่ใกล้ชิดผู้ป่วยคนนี้

นายเพิ่มศักดิ์ งอกงาม เจ้าพนักงานสัตวบาล สำนักงานปศุสัตว์ จ.ตาก เปิดเผยว่า สถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้าเกิดขึ้นในพื้นที่ 4 อำเภอชายแดน จ.ตาก ยกเว้น อ.แม่ระมาด ทำให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเร่งให้ประชาชนนำสัตว์เลี้ยง เช่น สุนัขและแมวไปฉีดวัคซีนโรคพิษสุนัขบ้า

ขณะที่ประชาชนในหลายพื้นที่ภาคเหนือ ต่างเร่งนำสัตว์เลี้ยงไปรับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า โดยเฉพาะที่ จ.ลำปาง ซึ่งข้อมูลของปศุสัตว์ จ.ลำปาง ระบุว่า มีสุนัขและแมว รวมกว่า 94,000 ตัว ในจำนวนนี้ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว 11,000 ตัว ขณะที่การนำตัวอย่างสมองสัตว์ที่ตายไปตรวจสอบยังไม่พบเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง