กพท.ปรับแผนเที่ยวบินนกแอร์ ปลายมี.ค.นี้

เศรษฐกิจ
19 มี.ค. 61
16:15
969
Logo Thai PBS
กพท.ปรับแผนเที่ยวบินนกแอร์ ปลายมี.ค.นี้
กพท.เตรียมทบทวนตารางบินสายการบินนกแอร์ ในช่วงฤดูร้อน เริ่มปลายเดือนมี.ค.นี้ เพื่อรองรับเทศกาลสงกรานต์ หวังสางปัญหาไม่ให้เกิดความล่าช้า จนถูกร้องเรียนบ่อยครั้ง และมีภาพเผยแพร่ในสื่อออนไลน์

วันนี้ (19 มี.ค.2561) นายปิยะ ยอดมณี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด เปิดเผยว่า การเข้าพบนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อเสนอแผนแก้ปัญหาเที่ยวบินล่าช้ากว่ากำหนด หรือเที่ยวบินดีเลย์ โดยยอมรับว่าช่วงที่ผ่านมา นกแอร์เกิดปัญหาดีเลย์จริง และการชี้แจงให้ผู้โดยสารทราบสาเหตุของการดีเลย์ ก็ไม่ดีพอ

ดังนั้นการแก้ไขระยะสั้นคือจะไปพบกับเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย เพื่อทำความเข้าใจถึงแนวทางการแก้ปัญหาเที่ยวบินดีเลย์ โดยเมื่อเกิดปัญหาเจ้าหน้าที่ต้องแจ้งสาเหตุดีเลย์ ให้ผู้โดยสารทราบทันที เพื่อไม่ให้ผู้โดยสารเกิดความสับสน และเกิดความไม่พอใจ พร้อมทั้งต้องดูแลชดเชยตามที่กฎหมายกำหนดอย่างเคร่งครัด เช่น ชดเชยคูปองอาหาร และการคืนตั๋วเครื่องบิน เป็นต้น

ส่วนการแก้ไขปัญหาระยะยาวจะปรับปรุงการบริหารจัดการเครื่องบินให้ดีขึ้น รวมถึงปรับแผนซ่อมบำรุงให้สอดคล้องกับการบิน ไม่ให้กระทบต่อตารางการทำการบิน ทั้งนี้เบื้องต้น ตั้งเป้าว่าช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ ปัญหาเครื่องบินดีเลย์ของสายการบินนกแอร์ต้องเป็นศูนย์ หรือต้องไม่มีปัญหาดีเลย์เกิดขึ้น

กพท.ทบทวนตารางบินใหม่เริ่มปลายมี.ค.นี้

ขณะที่มีรายงานว่าสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย หรือ กพท. เตรียมทบทวนตารางบินฤดูร้อนของสายการบินนกแอร์ ระหว่างปลายเดือน มี.ค.-ปลาย เดือน ต.ค. ของบินนกแอร์ เพื่อให้เที่ยวบิน สอดคล้องกับจำนวนเครื่องบิน และไม่เกิดปัญหาล่าช้าอีกหลังได้รับรายงานถึงปัญหาล่าช้าหลายครั้ง ครั้งละหลายชั่วโมง และยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

โดยพบว่าส่วนหนึ่งเป็นเพราะนกแอร์มีเส้นทางและเที่ยวบินจำนวนมาก ทำให้หมุนเวียนเครื่องบินไม่ทัน อีกทั้งมีเครื่องบินถึงรอบซ่อมบำรุง ขัดข้องกะทันหัน และถึงรอบส่งคืนเครื่องบินที่ส่วนใหญ่เป็นการเช่า

นอกจากนี้นกแอร์ต้องเสนอแผนธุรกิจใหม่ ด้านสถานการณ์ปัจจุบัน ฝูงบินในอนาคต เส้นทาง และนักบิน ต้องสอดคล้องกัน เส้นทางบินที่กำไรน้อย ขาดทุนต้องควบรวม หรือลดเที่ยวบินลง โดยในช่วงปลายเดือน มี.ค.นี้กพท.จะส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบมาตรฐานการซ่อมบำรุงเครื่องบิน ตัวนักบิน และช่างซ่อมบำรุงว่าปฏิบัติตามคู่มือครบถ้วนหรือไม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง