กฟผ.เร่งบรรเทาความเดือดร้อนชาวบ้าน หลังดินทรุดใกล้เหมืองแม่เมาะ

ภูมิภาค
20 มี.ค. 61
07:13
313
Logo Thai PBS
กฟผ.เร่งบรรเทาความเดือดร้อนชาวบ้าน หลังดินทรุดใกล้เหมืองแม่เมาะ
ผู้อำนวยการฝ่ายวางแผนและบริหารเหมืองแม่เมาะ กฟผ. ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบเหตุดินสไลด์พื้นที่ทิ้งดินเหมืองแม่เมาะ คาดเกิดจากดินอุ้มน้ำสะสมเป็นเวลานานจนทรุดตัว

วันนี้ (20 มี.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเกิดเหตุดินสไลด์ลงมาปิดทับถนน บริเวณจุดทิ้งดินด้านตะวันตกของเหมืองแม่เมาะ ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ในพื้นที่บ้านหมู่ 6 ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ทำให้ชาวบ้านไม่สามารถสัญจรผ่านได้

ชาวบ้าน ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ บอกว่า ชาวบ้านจะใช้ถนนเส้นนี้เดินทางไปยังตัวอำเภอ และต้องปรับเปลี่ยนไปใช้เส้นทางเลี่ยงที่มีระยะทางเพิ่มขึ้น 6 กิโลเมตร กังวลว่าอนาคตจะส่งผลกระทบกับการสัญจรของนักเรียน เพราะปริมาณรถสัญจรที่จะเพิ่มขึ้นมาก อาจทำให้มีความเสี่ยงจะเกิดอุบัติเหตุมากขึ้น

ขณะที่นายโอภาส จริยภูมิ ผู้อำนวยการฝ่ายวางแผนและบริหารเหมืองแม่เมาะ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ชี้แจงว่า ถนนเส้นที่ถูกดินสไลด์ลงมาทับเป็นถนนที่ กฟผ. ใช้ลำเลียงดินออกจากเหมือง และอนุญาตให้ชาวบ้านใช้ร่วมด้วย เบื้องต้นให้ชาวบ้านใช้เส้นทางเลี่ยงและเตรียมติดไฟส่องสว่างเพื่อให้ชาวบ้านสัญจรได้สะดวก

สำหรับบริเวณนี้ เป็นจุดทิ้งดินลักษณะขั้นบันได ความลาดชัน 9.5 องศา และกองดินสูงสุดอยู่ที่ 300 เมตร โดยดินที่สไลด์ตัวลงมานั้น พบว่าเกิดจากดินชั้นที่ 3 สูงจากพื้นราบประมาณ 100 เมตร ซึ่งเป็นจุดทิ้งดินเก่านานประมาณ 20 ปี และมีการปลูกต้นไม้ทดแทนไปแล้ว เบื้องต้นคาดว่าเกิดจากดินที่อุ้มน้ำสะสมมานานจนเกิดการทรุดตัว

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรธรณี เขต 1 และเจ้าหน้าที่พลังงานจังหวัดลำปาง เข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุร่วมกับเจ้าหน้าที่ กฟฝ. และผู้เชี่ยวชาญ เพื่อสรุปสาเหตุและหาแนวทางป้องกันเหตุการณ์ซ้ำ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง