"บ้านพักตุลาการ" เชิงดอยสุเทพยังไม่หยุดก่อสร้าง

ภูมิภาค
21 มี.ค. 61
20:27
13,823
Logo Thai PBS
"บ้านพักตุลาการ" เชิงดอยสุเทพยังไม่หยุดก่อสร้าง
บ้านพักตุลาการ เชิงดอยสุเทพ-ปุย จ.เชียงใหม่ ยังไม่หยุดก่อสร้าง ศาลอุทธรณ์ภาค 5 เจ้าของโครงการ ระบุยังยึดการหารือกับผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 33 เชียงใหม่ ที่ได้ข้อสรุปกันว่าจะฟื้นฟูพื้นที่สีเขียว ไม่ได้ให้ระงับการก่อสร้าง แม้ผบ.ทบ.จะระบุว่าให้ชะลอโครงการ

วันนี้ (21 มี.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คนงานของบริษัทผู้รับเหมายังคงก่อสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการ บริเวณเชิงดอยสุเทพ ต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ตามปกติ แม้เมื่อวานนี้ (20 มี.ค.) พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก จะเปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า มีคำสั่งให้ชะลอการก่อสร้างเอาไว้ก่อน เพื่อตรวจสอบรายละเอียด

น.ส.นิตยา วัฒนะชีวะกุล เลขานุการศาลอุทธรณ์ภาค 5 เปิดเผยว่า พล.ต.สาธิต ศรีสุวรรณ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 33 เชียงใหม่ ในฐานะผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดเชียง ใหม่ ซึ่งเดินทางมาดูพื้นที่เมื่อวานนี้ เป็นการสอบถามถึงแนวทางฟื้นฟูพื้นที่ให้กลับมาเป็นพื้นที่สีเขียว และกังวลว่าอาจจะมีการสร้างสถานการณ์ในวันเสาร์ที่จะถึงนี้ หลังภาคประชาชนและนักวิชาการ เตรียมจัดเวทีเสวนาขอคืนพื้นที่ ซึ่งไม่ได้มีคำสั่งให้ชะลอ หรือ ระงับการก่อสร้าง ขณะเดียวกันก็ไม่มีความประสงค์เข้าพบประธานศาลอุทธรณ์ภาค 5 แต่อย่างใด

 

 

นายสวัสดิ์ สุรวัฒนานันท์ ประธานศาลอุทธรณ์ภาค 5 ให้ข้อมูลเมื่อเช้านี้ ว่า มีการประชุมหารือ กับฝ่ายวิชาการและออกแบบ จากสำนักงานป่าไม้ที่ 1 เชียงใหม่ องค์การสวนพฤกษศาสตร์หน่วยจัดการต้นน้ำ และนักวิชาการจากมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ในการทำผังภูมิทัศน์ คืนพื้นที่สีเขียว บนเนื้อที่ 89 ไร่

ขณะเดียวกันก็มั่นใจว่าการออกเคลื่อนไหวของภาคประชาชน จะไม่มีเหตุการณ์บานปลาย ซึ่งก็ไม่ได้มีการขอกำลัง หรือเพิ่มเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยแต่อย่างใด แต่ประธานศาลอุทธรณ์ภาค 5 ไม่ขอแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการให้สัมภาษณ์ ของผู้บัญชาการทหารบกถึงคำสั่งใช้ชะลอการก่อสร้าง ซึ่งเป็นหน้าที่ของสำนักงานศาลยุติธรรม แต่ก็รู้สึกและเข้าใจประชาชนโดยเฉพาะกับคนเชียงใหม่เกี่ยวกับเรื่องนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง