เปิดใจ หน.คณะพูดคุยสันติสุข มาราปาตานี

ภูมิภาค
23 มี.ค. 61
13:17
1,471
Logo Thai PBS
เปิดใจ หน.คณะพูดคุยสันติสุข มาราปาตานี
เปิดใจ "สุกรี ฮารี " หัวหน้าคณะพูดคุยสันติสุข ฝ่ายมาราปาตานี เรื่องการตั้งเขตเซฟตี้โซนในสามจังหวัดชายเเดนภาคใต้ ระบุว่า การพูดคุยขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนของคณะทำงานฝ่ายเทคนิค ชี้ท่าทีกองกำลังในพื้นที่อาจส่งผลต่อบรรยากาศการพูดคุยสันติสุข

วันนี้ (23 มี.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ถือเป็นการเปิดใจครั้งแรกของนายสุกรี ฮารี ตัวเเทนกลุ่มบีอาร์เอ็น ในฐานะหัวหน้าคณะพูดคุยสันติสุขฝ่ายมาราปาตานี นายอาหามัด ซูโว กลุ่มบีอาร์เอ็น ทีมคณะพูดคุยฝ่ายมาราปาตานี เเละนายอาบู ฮาฟิต อัลฮากีม โฆษกมาราปาตานี ต่อการตั้งเขตเซฟตี้โซนในสามจังหวัดชายเเดนภาคใต้

โดยเนื้อหาหลัก 4 ข้อที่มีการแถลงข่าวที่หัวหน้าคณะพูดคุยสันติสุขฝ่ายมาราปาตานี  ระบุว่า ขณะนี้การพูดคุยสันติสุขอยู่ระหว่างพูดกับรัฐบาลไทย ยังเดินหน้าพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ระดับฝ่ายเทคนิคเท่านั้น ยังเข้าไม่ถึงขั้นการตั้งคณะทำงานร่วมกัน เพื่อตั้งพื้นที่ปลอดภัย และไม่ได้ข้อสรุป ซึ่งอาจต่างจากฝ่ายไทยที่เปิดเผยรายละเอียดก่อนหน้านี้

ประเด็นที่ 2 มาราปาตานี เห็นควรเปิดให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการกำหนดอนาคตของตัวเอง 3.กลุ่มมาราปาตานี เชื่อมั่นในกระบวนการพูดคุยสันติสุขภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรี ที่พยายามผลักดันเรื่องนี้เป็นวาระแห่งชาติ แต่สิ่งที่ค่อนข้างยังกังวลคือท่าทีของกองกำลังในพื้นที่ โดยเฉพาะกองทัพภาค 4 ในโครงการนโยบายต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโครงการพาคนกลับบ้าน และการออกมาเปิดเผยของแม่ทัพภาคที่ 4 ว่ามีการตั้งพื้นที่ปลอดภัย 4 อำเภอ เพราะอาจส่งผลต่อบรรยากาศการพูดคุยของมาราปาตานีและรัฐบาลไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง