ชาวเชียงใหม่ขอคืนผืนป่าโครงการบ้านพักตุลาการ

สิ่งแวดล้อม
24 มี.ค. 61
19:56
1,580
Logo Thai PBS
ชาวเชียงใหม่ขอคืนผืนป่าโครงการบ้านพักตุลาการ
กลุ่มภาคีคนรักเชียงใหม่ เดินหน้าจัดเสวนาขอคืนพื้นที่ดอยสุเทพกลับมาให้เหมือนเดิม แม้ว่ากองทัพจะสั่งให้ชะลอการก่อสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการบริเวณดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่ ไปจนถึงสิ้นเดือนตุลาคมนี้

วันนี้ (24 มี.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวเชียงใหม่และกลุ่มภาคีคนรักเชียงใหม่ ร่วมกันทำพิธีกรวดน้ำ แผ่เมตตา และตั้งจิตอธิษฐาน บริเวณอ่างเก็บน้ำแม่จอกหลวง ซึ่งติดกับบ้านพักข้าราชการตุลาการ บริเวณเชิงดอยสุเทพ ต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ เพื่อขอให้ผู้ที่จะเข้าไปพักอาศัย เปลี่ยนใจย้ายไปพักที่อื่น โดยให้เหตุผลว่าการก่อสร้างดังกล่าว ขัดต่อความรู้สึกของประชาชน

นอกจากนี้ ยังมีการเสวนาขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ซึ่งหลายคนได้สะท้อนว่าพร้อมจะสละภาษีส่วนนี้ และถึงเวลาแล้วที่ทุกคนจะต้องลุกขึ้นมาปกป้องทรัพยากรธรรมชาติ

มีรายงานว่า ตลอดทั้งวันในพื้นที่ก่อสร้างโครงการบ้านพักข้าราชการตุลาการ ไม่มีผู้รับเหมาเข้าไปทำงาน เหมือนเช่นทุกวัน หลัง พล.ท.วิจักขฐ์ สิริบรรสพ แม่ทัพภาคที่ 3 สั่งให้ชะลอการก่อสร้างไปจนถึงสิ้นเดือนตุลาคมนี้ เพื่อหารือการใช้พื้นที่ก่อน

ขณะเดียวกัน ภาคีคนรักเชียงใหม่จะยื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัดและอธิบดีกรมธนารักษ์ เพื่อขอทราบรายละเอียดและเงื่อนไขการอนุญาตให้ใช้พื้นที่วันที่ 26 มีนาคมนี้

ก่อนหน้านี้ นายสวัสดิ์ สุรวัฒนานันท์ ประธานศาลอุทธรณ์ภาค 5 เปิดเผยกับไทยพีบีเอสว่า การก่อสร้างคืบหน้าไปแล้วกว่าร้อยละ 90 กระบวนการทุกอย่างถูกต้องโดยกฎหมาย และได้ประชุมหารือกับผู้เกี่ยวข้อง ถึงแผนฟื้นฟู พื้นที่ให้กลับมาเป็นพื้นที่สีเขียวแล้ว คาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ หลังการก่อสร้างแล้วเสร็จประมาณช่วงเดือนมิถุนายน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง